Cập nhật: Thứ năm 11/12/2014 - 10:00

Ngày 11/12, Báo Thái Nguyên đã tổ chức Lễ ra mắt phiên bản Thái Nguyên điện tử dành cho Mobile và giao diện điện tử mới. Đến dự có các đồng chí: Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phan Hữu Minh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Giám đốc – Tổng Biên tập Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; đại diện các báo: Bắc Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Văn nghệ Thái Nguyên, Sở Thông tin và Truyền thông; Công ty TNHH Tân Bắc Thành cùng đại diện các đơn vị, doanh nghiệp…

Từ cuối năm 2001, nắm bắt được thế mạnh của loại hình báo điện tử và xu hướng phát triển của báo chí thế giới, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên đã quyết định cho ra đời một trang website với tên gọi Thainguyen online hoạt động trên mạng Intranet của tỉnh. Lúc này trên cả nước mới chỉ có 17 báo điện tử hoạt động trên mạng Internet. Ngày 12/12/2001, Báo Thái Nguyên điện tử chính thức khai trương, hòa mạng Intranet nội bộ của tỉnh, trở thành một trong những báo Đảng địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng được báo điện tử. Tháng 3/2004, Báo Thái Nguyên điện tử được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp phép xuất bản và chính thức hòa mạng Internet toàn cầu tại địa chỉ tên miền www.baothainguyen.org.vn. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ những người làm Báo Thái Nguyên điện tử nói riêng và sự phát triển của Báo Thái Nguyên nói chung.

 

Giao diện Báo Thái Nguyên điện tử mới.

 

Từ năm 2005 đến 2007, Báo Thái Nguyên điện tử đã từng lọt vào Top 100 báo điện tử và trang website của Việt Nam có số lượng truy cập cao nhất trong cả nước. Cũng từ năm 2005 đến nay, Báo Thái Nguyên điện tử đã mở thêm nhiều chuyên mục, tăng số chuyên mục duy trì thường xuyên trên trang lên 38 chuyên mục, chuyên trang cố định và hàng chục chuyên trang mở theo các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nổi bật. Đặc biệt Báo đã mở chuyên trang tiếng nước ngoài với 2 ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, qua đó góp phần quảng bá thông tin, hình ảnh của tỉnh đến với bè bạn trên toàn thế giới. Cơ sở hạ tầng phục vụ tác nghiệp cho báo điện tử cũng đã được Tỉnh ủy Thái Nguyên và Tòa soạn quan tâm đầu tư .

 

Năm 2008, Báo Thái Nguyên điện tử đã được đầu tư nâng cấp lần 1, sau gần 6 năm hoạt động, phiên bản giao diện cũ đã bộc lộ những hạn chế….. Để phát huy tối đa thế mạnh đa phương tiện của loại hình báo điện tử, Ban Biên tập đã quyết định nâng cấp phần mềm lõi, đổi mới giao diện cho phù hợp với yêu cầu thực tế và xu thế phát triển công nghệ - thông tin hiện nay. Sau một thời gian phối hợp xây dựng, ngày 17/10/2014, Báo Thái Nguyên điện tử đã tiến hành chạy thử phiên bản giao diện mới, ứng dụng công nghệ HTML5 - công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên nền tảng web hiện nay. Giao diện mới kế thừa những điểm nổi bật của giao diện trước, đồng thời được bổ sung nhiều tính năng độc đáo, ứng dụng công nghệ - thông tin hiện đại, âm thanh, hình ảnh được tối ưu hóa, tốc độ truy cập nhanh hơn gần 20 lần so với phiên bản cũ. Hiện bình quân mỗi ngày có gần 100.000 lượt người truy cập.

 

Bên cạnh việc chạy thử nghiệm hệ thống giao diện mới, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên cũng đã quyết định cho phát triển và đưa vào sử dụng phiên bản Thái Nguyên điện tử dành cho mobile, đây là phiên bản chuyên biệt dành cho nền tảng thiết bị di động như: máy tính bảng (tablet), điện thoại thông minh (smartphone) hay thiết bị đọc sách điện tử (e-reader), góp phần đưa các thông tin được đăng tải trên báo đến với độc giả nhanh hơn, thuận tiện hơn.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quang Dực đã khẳng định: Cùng với báo Thái Nguyên in, báo Thái Nguyên điện tử đã tiếp tục phát triển và ngày càng khẳng định vị thế trong hệ thống báo chí của tỉnh. Giao diện điện tử luôn đổi mới bảo đảm tiện ích cho người đọc. Báo điện tử đã phát huy mạnh mẽ ưu thế, tích cực tuyên truyền quảng bá về mảnh đất và con người Thái Nguyên, trở thành kênh thông tin chính thống, chủ lực kết nối giữa tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng chí đề nghị Báo Thái Nguyên luôn chú trọng tính định hướng trong công tác tuyên truyền trên cả hai mặt báo nhằm bảo đảm thông tin nhanh nhạy, trung thực về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước và thế giới; phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ làm báo hiện đại; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo; mở rộng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với báo chí trong nước và nước ngoài về chuyên môn, nghiệp vụ để theo kịp với xu thế chung.

 

Nhóm P.V