Do một số hạng mục trên quốc lộ 3 mới chưa hoàn thành, chi phí xây lắp tăng so với quyết định duyệt, kinh phí còn thiếu trong hợp đồng xây lắp gần 1.300 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 2 đã xin chủ trương đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới bằng phương án BOT có thời hạn.
Dự án đường Hà Nội - Thái Nguyên hiện có thiết kế đạt vận tốc 80-100 km/h, bề rộng mặt cắt ngang giai đoạn I gồm 4 làn xe, có giải phân cách giữa rộng 10,5 m. Lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 2 cm để bổ sung tăng độ nhám mặt đường, đảm bảo an toàn xe chạy theo tốc độ thiết kế của đường cao tốc; hệ thống đường gom, đường ngang, hệ thống giám sát ITS được bổ sung, nâng cấp.
Cơ quan tư vấn đã đề nghị với Bộ Giao thông-Vận tải xây dựng 6 trạm thu phí trên quốc lộ 3 mới để phù hợp với hình thức đầu tư theo BOT.
Được biết, Thứ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường cơ bản đồng ý với giải pháp, nội dung thiết kế và đổi tên quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên thành đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đồng thời yêu cầu, Ban quản lý dự án hoàn thiện lại hệ thống biển báo; thiết kế các trạm thu phí phải phù hợp và hướng tới việc thu phí tự động; xin ý kiến phê duyệt của các cấp, ngành để đầu quý II/2015 có thể thực hiện dự án bổ sung…