Cập nhật: Chủ nhật 08/03/2015 - 08:43
Luật sư Trần Vũ Hải (ngồi giữa) cho rằng ý tưởng tịch thu xe là một thông điệp mạnh mẽ.
Luật sư Trần Vũ Hải (ngồi giữa) cho rằng ý tưởng tịch thu xe là một thông điệp mạnh mẽ.

Luật sư Trần Vũ Hải cho rằng ý tưởng tịch thu xe là rất đúng để răn đe những người say rượu tham gia giao thông, đó là một thông điệp rất mạnh mẽ.

Phát biểu trong buổi đối thoại về "Tịch thu xe của ma men" tổ chức tại câu lạc bộ báo chí Khuyên Club chiều 7/3, Luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định: "Tôi nghĩ rằng ý tưởng này của các anh trên Ủy ban là tìm cách trừng trị, trừng phạt những người say rượu điều khiển xe tham gia đường bộ là rất đúng".

 

Theo luật sư Hải, việc đưa ra một thông điệp mạnh mẽ như vậy sẽ tác động đến từng gia đình. Con cái thấy bố uống rượu, sẽ biết rằng bị tịch thu xe, vợ thấy chồng uống rượu cũng sẽ nghĩ là sắp bị tịch thu xe. Như vậy, chính những người trong gia đình sẽ ngăn cản hành vi uống rượu say rồi lái xe. Ông Hải khẳng định, ông hoàn toàn ủng hộ thông điệp mạnh mẽ này.

 

Tuy nhiên, Luật sư Trần Vũ Hải góp ý thêm, nhiều người vẫn cho rằng ý tưởng đó chưa chắc phù hợp với luật, vấn đề này TS Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia) đã nói trên các phương tiện thông tin đại chúng rồi, là căn cứ vào luật xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng ngoài căn cứ vào luật trên, chúng ta cần phải dựa vào nhiều điều luật khác như bộ luật dân sự, luật hình sự .v.v. để nghiên cứu thêm.

 

Ông Hải đề xuất là ngoài tịch thu ra còn phạt, vì luật cho phép phạt. Việc người chủ sở hữu phương tiện mà để cho người say rượu điều khiển tham gia giao thông thì cũng coi là một lỗi, vì họ có trách nhiệm đảm bảo phương tiện của mình khi ra đường là phải đủ điều kiện. Nhưng bây giờ để một người say rượu điều khiển xe của mình ra đường thì họ cũng có lỗi, nên ông Hải đề nghị trong trường hợp này cũng phạt nhưng không phải phạt lỗi cố ý mà là lỗi vô ý.

 

Trước đó, cũng trong buổi đối thoại này, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh việc tịch thu xe của người vi phạm là giải pháp có thể giảm ngay vấn nạn lái xe say xỉn gây TNGT. Việc tịch thu xe vi phạm này là hướng trực tiếp đến những người điều khiển xe, không phải những người sở hữu xe vi phạm.

 

Cụ thể, với những người điều khiển xe chính chủ phạm luật thì sẽ bị tịch thu, những người mượn xe hoặc thuê xe nếu vi phạm thì phải chịu nộp phạt số tiền tương đương với giá trị của xe. Khi nộp phạt xong, chiếc xe sẽ được trao trả về cho chủ sở hữu. Do đó, những lo ngại của chủ xe khi cho mượn hoặc cho thuê sẽ bị mất trắng là không đúng, việc này sẽ hoàn toàn do người điều khiển xe chịu trách nhiệm.

 

Thực tế trong điểm 1 điều 126 Luật xử lý vi phạm hành chính cũng có quy định rõ: Đối với tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ do bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép để vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tịch thu thì trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp. Trong trường hợp này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm vào ngân sách nhà nước. Trường hợp chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp có lỗi cố ý trong việc để người vi phạm sử dụng tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 26 của Luật này thì tang vật, phương tiện đó bị tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.


Nguồn: Báo Giao thông - Vận tải