Trước đó, vào chiều 11/3, các toa tàu bị trật bánh đã được lực lượng chức năng kéo ra khỏi đường ray, kể cả việc lai dắt xe cẩu chuyên dụng của ngành đường sắt gặp sự cố khiến thời gian dự kiến thông tuyến bị chậm nhiều giờ.
Đến 21h25, vật cản cuối cùng trên đoạn đường sắt nơi xảy ra tai nạn đã được kéo về ga Diên Sanh, cách đó khoảng 3km. Ngành đường sắt đã kiểm tra lại độ an toàn của đoạn đường, thu dọn các vật cản còn sót lại để thông tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Tư vấn giám sát dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tham gia công tác cứu hộ vụ tai nạn tàu hỏa, cho biết: “Chúng tôi đã điều động xe tưới nước các máy móc thiết bị cần thiết để hỗ trợ cho giải phóng đoàn tàu này. Chúng tôi phải vào Huế để điều một đội cẩu chuyên dụng ra để làm từ sáng tới giờ mới xong. Việc phối hợp giữa bên đường bộ và đường sắt là khá hài hòa. Đối với đoàn tàu thì 12 giờ trưa chúng tôi đã giải phóng xong, nhưng do cần cẩu bên đường sắt bị lật cho nên chúng tôi phải đi cứu hộ cần cẩu của đường sắt”./.