Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Giám đốc VIDIFI cho biết, đoạn tuyến Km 74 đến Km 96 của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn qua TP Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, đoạn tuyến này sẽ được thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 19-5 tới đây sẽ thu phí theo lượt, tính theo số km thực tế mà xe lưu thông.
VIDIFI đề xuất áp dụng biểu giá mức thu phí dự kiến để lưu thông 22,7 km cao tốc này, với mức thấp nhất 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Mức phí cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet là 180.000 đồng/xe.
Theo tiến độ dự kiến, trong giai đoạn hai, đoạn từ nút giao Quốc lộ 39 trên địa phận Hưng Yên đến nút giao tỉnh lộ 353 thuộc địa phận Hải Phòng dài 76,4 km sẽ được khai thác từ tháng 8-2015 với hình thức thu phí kín. Đến ngày 31-12-2015, sẽ đưa vào vận hành, khai thác, thu phí toàn dự án.
Năm 2016, theo phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT tải thẩm định, mức thu phí là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Từ năm 2016, VIDIFI sẽ áp dụng mức thu theo phương án tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo phương án phê duyệt ban đầu, để thu hồi vốn, ngoài thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng cho phép nhà đầu tư VIDIFI được đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến đường cao tốc và thu phí Quốc lộ 5 từ khi Bộ GTVT bàn giao đến hết thời gian BOT khoảng 35 năm.