“Thời gian qua sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy hay không thì có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Riêng chỉ có hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy” – ông Minh cho biết.
Tại cuộc họp chiều nay, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập. Tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương để tạo sự đồng thuận bởi hiện nay đa số vẫn muốn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.
Theo ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư, Quỹ Bảo trì đường bộ từ khi hoạt động đến nay đã tạo được dư luận tốt, chỉ khó khăn ở cách thu đối với xe máy. Nay mới có một nửa số tỉnh có ý kiến nên cần lấy thêm nhiều ý kiến nữa…
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.
“Đối với hai địa phương là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn nhưng các tỉnh khác thì lại rất cần. Tuy nhiên việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ô tô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa…”- Bộ trưởng cho biết.