Cập nhật: Thứ sáu 18/09/2015 - 14:34
Thông hầm qua núi Eo, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Thông hầm qua núi Eo, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 18-9, tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông hầm gói thầu xây lắp số 4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (phần vốn JICA tài trợ).

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết, gói thầu xây lắp số 4 được chính thức khởi công ngày 4-7-2014, dài 11,1 km (km 21+500 - km 32+600); quy mô thiết kế tiêu chuẩn đường cao tốc loại A; tốc độ thiết kế 100 - 120 km/giờ, qua địa phận huyện Duy Xuyên và Quế Sơn (Quảng Nam), tổng giá trị 2.066 tỷ đồng. Nhà thầu thi công công trình là Liên danh Cienco 4 - Sông Đà (SĐC) - Thăng Long (TLG) và Công ty Tuấn Lộc.

 

Hạng mục hầm thuộc gói thầu này đi qua núi Eo, dài 556 m (km 22+485 - km 23+041), phía bắc thuộc xã Duy Trinh, phía nam thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên. Ngày 15-1, cửa hầm đầu tiên phía bắc bên phải chính thức được mở. Hầm có thiết kế hầm đôi, hầm đi về phía bắc dài 556 m (từ km 22+485 - km 23+041), hầm đi về phía nam dài 515 m (km 22+485 - km 23). Đường trong hầm rộng 12 m; giai đoạn 1 gồm bốn làn, mỗi hầm hai làn (hai làn dự trữ); giai đoạn 2 mở rộng lên sáu làn, mỗi hầm ba làn; mặt đường trong hầm kết cấu bê-tông xi-măng, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Hầm được thiết kế và thi công theo phương pháp NATM, phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo, với bán kính vòm 7,75 m, chiều cao tính từ chân vòm lên đỉnh vòm 9,097 m.

 

Hầm qua núi Eo có ba loại địa chất, tương ứng với ba hệ thống chống đỡ, gồm dạng DIII, bao gồm bê-tông phun 30 MPa dày 30 cm, có bổ sung lưới thép CQS 6, vì kèo H 200, hệ thống neo vượt trước dài 3 m, neo đá dài 6 m và bê-tông vỏ hầm dày 45 cm. Dạng CII gồm bê-tông phun 30 MPa dày 15 cm, có bổ sung lưới thép CQS 6, vì kèo H 150, neo đá dài 4 m và bê-tông vỏ hầm dày 40 cm. Dạng CI gồm bê-tông phun 30 MPa dày 15 cm, neo đá dài 4 m và bê-tông vỏ hầm dày 40 cm.

 

Trong quá trình thi công hầm, các đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn do địa chất phức tạp, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ, đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời, bảo đảm tiến độ và an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình thi công.

 

Hạng mục hầm qua núi Eo là một trong 13 hạng mục lớn của dự án. Đến nay, sau tám tháng thi công, phần thi công đào hầm cơ bản được hoàn thành. Cùng với việc hợp long cầu Kỳ Lam, việc thông hầm qua núi Eo một lần nữa đánh dấu mốc quan trọng khẳng định sự quyết tâm của chủ đầu tư, sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ.

 

Khi hoàn thành, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp. Qua đó, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền trung, thúc đẩy khai thác thế mạnh về du lịch, phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp trên địa bàn; góp phần giảm tai nạn giao thông, bảo đảm giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống. Đặc biệt, trong mùa mưa bão và cùng với QL 1 đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

 

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc bắc - nam, kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền trung Việt Nam. Tuyến đường đi qua các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, tổng chiều dài tuyến 139,52 km (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.641 triệu USD); trong đó, vốn vay JICA 798,56 triệu USD, vốn vay WB 590,39 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp, đã được triển khai thi công đồng loạt.


Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử