Liên tục từ năm 2011 đến năm 2014, tỉnh đã thực hiện thành công Đề án Kiềm chế đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) với mục tiêu đề ra là mỗi năm giảm được số vụ và số người chết từ 3% đến 5%. Bước sang năm 2015, mục tiêu đề ra là giảm số người chết xuống dưới 100. Với những nỗ lực đã làm và đạt được từ những năm trước, mục tiêu này chúng ta có nhiều khả năng thực hiện thành công. Tuy nhiên, tính đến ngày 15-9, toàn tỉnh xảy ra 139 vụ TNGT (giảm 26 vụ so với năm 2014) và 111 người bị thương (giảm 40 người so với cùng kỳ năm 2014). Mặc dù số vụ và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại lên tới 79 người, cao hơn 3 người so với cùng kỳ năm 2014. Điều đáng lo ngại nữa là, số vụ TNGT có tính chất nghiêm trọng và rất nghiêm trọng xảy ra khá nhiều.
Nguyên nhân gây TNGT chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông hạn chế. Các lỗi chủ quan trực tiếp gây TNGT như lái xe đi không đúng làn đường, phần đường, tránh vượt sai quy định, không chú ý quan sát còn nhiều. Tình trạng lái xe phóng nhanh, vi phạm quy định về tốc độ và uống rượu bia gây TNGT vẫn còn. Tình trạng xe tải trọng nặng, xe container, xe chở quá trọng tải quy định làm hư hỏng đường sá gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông vẫn diễn ra. Đặc biệt, trong những năm qua, số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh. Đến hết tháng 6-2015 tổng số phương tiện đăng ký quản lý đã lên tới 633.529 xe. Như vậy, chỉ trong khoảng 5 năm, lượng xe đăng ký trên địa bàn tỉnh đã tăng lên gần 200 nghìn chiếc. Đáng lưu ý, khoảng 2 năm trở lại đây, khi Nhà máy Samsung đi vào hoạt động và mở rộng quy mô (tại khu công nghiệp Yên Bình), lượng công nhân từ các tỉnh về Thái Nguyên rất lớn (hiện tại trên 64 nghìn công nhân, đến cuối năm sẽ có khoảng 90 nghìn công nhân)... Đi cùng với đó là hàng chục nghìn phương tiện giao thông. Trong đó, phải kể đến sự hoạt động của một số lượng lớn xe đưa đón công nhân. Điều này tác động không nhỏ đến tình hình giao thông trên địa bàn.
Về vấn đề này, ông Tân Hoàng Long, Chánh văn phòng Ban ATGT cho biết: Số lượng phương tiện tham gia giao thông của công nhân khu công nghiệp Yên Bình và đưa đón công nhân tại Công ty Samsung khá cao. Chưa kể, công ty Samsung lại hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải ngoài tỉnh (chủ yếu là Hà Nội) đưa đón công nhân nên càng khó hơn trong công tác quản lý. Thời gian gần đây, nhiều người dân ở các địa phương phản ánh việc hàng loạt xe dừng, đón công nhân cùng lúc tại một địa điểm gây ách tắc, cản trở và nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khác. Chưa kể, nhiều xe chở quá số người quy định, chạy ẩu, tốc độ nhanh trong khu vực nội thị, nội thành gây nguy hiểm.
Chúng ta đang bước vào những tháng cuối cùng của năm 2015, giai đoạn mang nhiều yếu tố quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành mục tiêu giảm thiểu TNGT của năm (so với năm 2014) nói riêng và sự thành công của Đề án Kiềm chế và đẩy lùi TNGT nói chung. Cho đến thời điểm này, riêng số người chết vì TNGT đã nằm ở mức báo động so với mục tiêu đặt ra. Nếu chúng ta không thực hiện quyết liệt các giải pháp để kiềm chế, đẩy lùi TNGT, rất có thể sẽ bị “trượt mục tiêu”.
Hiện nay, Ban ATGT tỉnh đang chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để kiềm chế, đẩy lùi TNGT. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết vẫn là công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT dưới mọi hình thức và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm. Các đơn vị, địa phương tổ chức các chiến dịch cao điểm về ATGT, phòng chống và kiểm soát việc sử dụng rượu, bia đối với người tham gia giao thông... Đặc biệt từ tháng 7-2015, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo Công ty Samsung, phối hợp tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, nhắc nhở nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho đội ngũ lái xe đưa đón công nhân. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh duy trì phối hợp với Cục quản lý đường cao tốc, Công ty quản lý đường bộ 238, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ trên đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội.
Sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành chức năng là tất yếu nhưng nếu mỗi người tham gia giao thông có ý thức chấp hành tốt Luật ATGT thì sẽ giảm thiểu tối đa TNGT và thiệt hại do nó đem lại. Ông Tân Hoàng Long cho biết.