Cập nhật: Thứ tư 25/05/2016 - 16:17

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là mối quan tâm, lo ngại của hầu hết người dân, đặc biệt là công nhân làm việc tại các cụm, khu công nghiệp. Do đặc thù làm việc theo ca, hầu hết công nhân đều ăn suất ăn sẵn đặt nấu bên ngoài hoặc ở bếp ăn tập thể của công ty.

Mặc dù các bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến suất ăn sẵn đều được hướng dẫn ghi chép nguồn gốc thực phẩm nguyên liệu, quy trình chế biến, bảo quản thức ăn từng ngày để khi xảy ra ngộ độc có thể xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, các cơ sở chế biến suất ăn sẵn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập.

 

Theo quy định khi thanh tra, kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm, cơ quan chức năng phải báo trước (trừ một số trường hợp đặc biệt). Đây là nguyên nhân khiến các đoàn thanh tra, kiểm tra không nắm bắt được tình trạng thực tế vì các cơ sở có thời gian chuẩn bị, đối phó. Ngoài ra, việc tiếp cận các bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp nước ngoài thường rất khó khăn và phải chờ đợi. Bên cạnh đó, chi phí cho suất ăn công nhân thường hay bị dao động do thị trường cung cấp thực phẩm, rất khó tính toán để người nấu có lãi. Do đó, có nhà bếp chọn cách đi chợ buổi chiều gom thực phẩm dư, thừa hoặc mua thực phẩm đông lạnh (thịt, cá..) gần hết hạn sử dụng với giá rẻ hơn thực phẩm tươi sống nhiều lần. Điều này không vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng nguồn thực phẩm này nếu không được bảo quản đúng cách, chế biến hợp vệ sinh thì tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

 

Vệ sinh an toàn thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược bảo vệ sức khỏe con người, vừa mang tính cấp bách, vừa là hành động lâu dài, liên tục. Kiểm soát tốt tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, sẽ góp phần làm giảm gánh nặng bệnh tật, nghèo đói, tăng khả năng và hiệu suất lao động, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc giảm bớt nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể và cơ sở chế biến suất ăn sẵn hiện nay, ngoài việc thanh tra, kiểm tra thường xuyên của các ngành chức năng, vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, đạo đức của người kinh doanh và chế biến thực phẩm./.

Thế Hà