Mục tiêu là đảm bảo tất cả các địa phương đều có quy hoạch mạng lưới xe buýt; Tăng tỷ lệ đảm nhận vận tải của buýt, trong đó Hà Nội, TP.HCM đạt 10-15% nhu cầu của người dân, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đạt 5-10%, các tỉnh còn lại đạt 1-5%.
Đề án đề ra 7 nhóm giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu: Tăng cường khả năng bao phủ của xe buýt (đầu tư các tuyến buýt chuyên biệt kết nối sân bay, buýt du lịch, mini...); Thí điểm buýt đi qua các chuỗi đô thị lân cận kết nối với Hà Nội, TP.HCM; Đa dạng hóa loại hình xe buýt (BRT, buýt điện...); Hỗ trợ hoạt động mạng lưới xe buýt (các địa phương có chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ); Tăng cường quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin...