Cập nhật: Thứ ba 09/05/2017 - 09:41
Quốc lộ 3 mới, đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) hiện có 66 điểm giao cắt với đường dân sinh nhưng không có cầu vượt, cầu chui.
Quốc lộ 3 mới, đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) hiện có 66 điểm giao cắt với đường dân sinh nhưng không có cầu vượt, cầu chui.

Chạy thử kỹ thuật được vài tháng nhưng trên tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông làm 2 người chết và thiệt hại nhiều tài sản. Nguyên nhân bước đầu được Công an huyện Phú Lương xác định là trên toàn tuyến có nhiều điểm giao cắt với đường dân sinh nhưng thiếu biển cảnh báo và ý thức của người tham gia giao thông chưa cao…

Tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng chiều dài 36,9 km và chạy đoạn qua 5 xã của huyện Phú Lương, gồm: Sơn Cẩm, Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô, Yên Lạc (dài 22,6 km). Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới  là chủ đầu tư Dự án với tổng số vốn đăng ký triển khai trên 2.700 tỷ đồng. Sau gần 3 năm thi công xây dựng, đầu năm 2017, tuyến đường này đã cơ bản hoàn thành, đưa vào chạy thử kỹ thuật. Là tuyến đường tiền cao tốc nên cơ quan quản lý giao thông đã kiểm tra, cắm biển cho phép phương tiện có đoạn chạy vận tốc tối đa tới 80km/h.

 

Tuyến đường đang trong giai đoạn chạy thử kỹ thuật, chưa thông xe chính thức nhưng trên tuyến đường này đã liên tiếp xảy ra các vụ va chạm giao thông khi lưu thông. Nghiêm trọng nhất là các vụ va chạm giao thông gần đây do người dân điều khiển xe mô tô đi từ đường dân sinh lên Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới đã bị phương tiện đang lưu thông với vận tốc lớn đâm va khiến 2 người tử vong tại chỗ. Ngoài ra, còn một số vụ va chạm phương tiện giao thông khác trên tuyến đường này gây thương tích cho người điều khiển phương tiện.

 

Trung Tá Ngô Quang Trung, Phó trưởng Công an huyện Phú Lương cho biết: Tuyến đường mới thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp II nên phương tiện được phép chạy với tốc lớn nhưng hai bên lại không có dải phân cách cứng nên người điều khiển phương tiện, vật nuôi có thể qua lại ngang đường. Do vậy, tuyến đường này luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông. Nguy hiểm hơn là trên toàn tuyến hiện có tới 66 điểm giao cắt với đường dân sinh nhưng chưa có đủ biển báo nguy hiểm hoặc cầu vượt, cầu chui giúp người điều khiển phương tiện, đi bộ qua lại nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông khi các phương tiện lưu thông với tốc độ lớn.

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi và ý kiến phản ánh của cán bộ cơ sở, một nguyên nhân nữa là ý thức của một bộ phận người dân nơi tuyến đường đi qua chưa cao, khi tham gia giao thông không quan sát, giảm tốc độ khi nhập làn đường, không có giấy phép khi điều khiển xe mô tô từ 50 phân khối trở lên, điều khiển xe chạy lấn làn, đi không đúng phần đường... Anh Nguyễn Xuân Cảnh, một người kinh doanh vận chuyển hàng hoá tuyến Thái Nguyên - Cao Bằng cho biết: Vào các thời điểm 4h-6h và 16h-18h hàng ngày, điều khiển phương tiện trên tuyến đường này rất căng thẳng vì trời tối, hạn chế tầm nhìn bởi một số người dân điều khiển phương tiện từ đường dân sinh với tốc độ cao, điểm giao cắt lại bị khuất nên chủ quan nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Phía đại diện Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho rằng, toàn bộ hạ tầng giao thông và các tiêu chí, tiêu chuẩn của tuyến đường này đã được đơn vị thi công theo đúng thiết kế do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong giai đoạn chạy kiểm tra kỹ thuật, chưa đưa vào vận hành khai thác, hoàn tất thủ tục bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ nên việc các cá nhân tự ý lưu thông trên tuyến đường này và xảy ra va chạm phương tiện, mất an toàn giao thông không thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Trong tháng 5 này, Cơ quan Quản lý đường bộ sẽ chính thức đưa tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới đi vào hoạt động, vì thế, yêu cầu các cá nhân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông mới phòng ngừa được tai nạn xảy ra.

 

Theo chúng tôi, để hạn chế tối đa tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới, việc cần làm ngay là Ban An toàn giao thông huyện Phú Lương chỉ đạo quyết liệt cơ quan chuyên môn, cấp uỷ, chính quyền 5 xã trên tổ chức sáng tạo các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân khi tham gia giao thông. Việc tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông nên được lực lượng cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ ngay từ những ngày đầu đưa tuyến đường vào khai thác chính thức. Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng nên tiếp thu kiến nghị của cơ quan chuyên môn, cấp uỷ, chính quyền địa phương và người dân để tiến hành rà soát lại, bổ sung việc lắp đặt đủ các biển báo giao thông, biển báo tốc độ phù hợp với từng đoạn đường.

Văn Hiến