Có mặt tại đoạn đường trên từ lúc 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút, chúng tôi quan sát có trên 80 lượt phương tiện tham gia giao thông di chuyển rất khó khăn bởi mặt đường đã bị bong tróc, đất đá lởm chởm và nhiều “ổ gà”. Hàng chục phương tiện phải đi vào lề đường hoặc đi sang làn đường bên trái dù nguy cơ mất an toàn cao. Ông Nguyễn Thế Sơn, người dân ở tổ 5 cho biết: Đoạn đường rộng khoảng 3m và dài 1,2km nhưng có trên 290 gia đình với hơn 1.000 nhân khẩu sống tập trung hai bên đường. Đây là đoạn đường nối T.P Thái Nguyên đi huyện Phú Bình, lại có Nhà máy tấm lợp amiang Thái Nguyên đứng chân nên nhiều phương tiện giao thông thường xuyên đi lại, nhất là vào giờ cao điểm.
Chị Đỗ Hồng Nhung (ở tổ 11, phường Cam Giá) nói: “Vì làm việc ở T.P Thái Nguyên nên tôi thường xuyên đi làm qua đoạn đường này. Đường tuy ngắn nhưng có hàng chục “ổ gà”, các vết lún nứt, mặt đường lổn nhổn đất đá trơn trượt khiến các phương tiện phải đi rất chậm, dễ gây ùn tắc. Nhiều người không chắc tay lái, khi tránh “ổ gà” rất dễ bị mất lái, ngã xe. Vào buổi tối thì càng nguy hiểm hơn vì không có đèn hai bên”. Bà Lưu Thị Bình, Tổ trưởng tổ 5 cho hay: Đoạn đường lô nhô “ổ gà” nên người tham gia giao thông hay chọn đi vào chỗ bằng phẳng bất chấp đi bên trái đường nên dễ xảy ra tai nạn. Năm 2016, anh Lục Văn Giang (sinh năm 1977, xóm Đồng Tâm, xã Đồng Liên, huyện Phú Bình) trên đường đi làm về qua đường đê Gang thép tránh “ổ gà” bị mất lái và đâm phải ô tô chạy ngược chiều nên đã tử vong”.
Ông Nguyễn Đình Sơn, Bí thư Chi bộ tổ 6 cho biết: Đường xuống cấp bắt đầu từ năm 2010. Nguyên nhân là do mặt đường thường bị ứ đọng nước mỗi khi trời mưa vì không có hệ thống thoát nước hai bên đường, cộng với nhiều xe ô tô tải trọng lớn thường xuyên lưu thông làm cho đường hư hỏng và xuống cấp nhanh. Những năm 2011-2016, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của phường Cam Giá và T.P Thái Nguyên, chúng tôi đã đề nghị xử lý, nâng cấp đoạn đường. Tuy nhiên, chỉ có Nhà máy tấm lợp Amiang Thái Nguyên khắc phục bằng cách vá, rải xỉ quặng lên các “ổ gà” chứ không có đơn vị nào thi công thêm hệ thống thoát nước. Vì thế, sau khi khắc phục, vào ngày trời nắng thì bụi bay mù mịt còn sau vài trận mưa là đường lại trở về hiện trạng cũ. Đáng nói, nhiều “ổ gà” vá được vài ngày lại bị các xe tải cày xới tạo thành các hố to hơn (sâu 15 cm và rộng 20-30 cm). Đến đầu năm 2017, lãnh đạo UBND phường Cam Giá thông báo cho nhân dân đoạn đường sẽ được đầu tư làm mới trong quý I nhưng đến nay vẫn chưa thấy thi công.
Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá cho biết: Để khắc phục tình trạng đường xuống cấp, nhiều năm qua, chúng tôi đã phối hợp và đề nghị Nhà máy tấm lợp Amiang Thái Nguyên bảo dưỡng, san lấp “ổ gà” trên đường. Song song với đó, chúng tôi đã đề nghị UBND T.P Thái Nguyên và UBND tỉnh đầu tư làm mới đoạn đường. Đầu năm 2017, UBND tỉnh có chủ trương đổ bê tông 1,2km đường đê Gang thép (thuộc địa phận tổ 5, 6, 7) và xây thêm hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thấy có chuyển biến gì.
Từ thực tế trên, rất mong các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương sớm triển khai chủ trương làm đường góp phần đảm bảo an toàn giao thông.