Cập nhật: Thứ sáu 05/01/2018 - 09:58
Cán bộ công nghệ thông tin hướng dẫn các thao tác sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho nhân viên Bộ phận một một cửa T.P Thái Nguyên.
Cán bộ công nghệ thông tin hướng dẫn các thao tác sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho nhân viên Bộ phận một một cửa T.P Thái Nguyên.

Ngày 22-12, UBND T.P Thái Nguyên đã tổ chức khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính, không những tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch hành chính mà còn giảm áp lực trong công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước, hướng đến một nền hành chính điện tử công khai, minh bạch.

Đến Bộ phận một cửa T.P Thái Nguyên thời điểm này, chúng tôi nhận thấy cán bộ nhận và trả kết quả thủ tục hành chính ( THC) dường như vất vả hơn khi vừa phải nhận và trả kết quả hồ sơ vừa hướng dẫn công dân các thao tác trên máy tính để họ hiểu hơn về dịch vụ công mức độ 3,4 nhằm thực hiện tốt nhất trong thời gian tới.

Anh Đào Ngọc Thành, cán bộ công nghệ thông tin (UBND T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 có rất nhiều tiện ích, bởi lẽ mọi hoạt động hành chính của cơ quan Nhà nước đều được hiển thị trên mạng, công dân có thể tra cứu thông tin về việc giải quyết TTHC thông qua mạng. Công dân  có thể tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ mà không cần phải đến cơ quan nhà nước; có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Toàn bộ kết quả giải quyết hồ sơ qua từng giai đoạn cũng sẽ được thông tin cho công dân được biết qua tin nhắn hoặc địa chỉ email do công dân cung cấp. Còn đối với cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC cũng sẽ giảm được thời gian nhập hồ sơ, thông qua tin nhắn sẽ nhắc nhở họ thực hiện công việc tốt hơn.

Ông Nguyễn Thành Phương, Giám đốc Công ty CP Thương mại Nguyễn Quốc, tổ 2, phường Gia Sàng bày tỏ: Do đặc thù công việc, tôi phải giao dịch nhiều với bộ phận một cửa, việc thực hiện giải quyết TTHC thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến nêu trên là một xu hướng tất yếu, bởi nó nâng cao chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng đạt hiệu quả cao. Đơn cử như khi chúng tôi nộp thuế, phí không cần đến các cơ quan nhà nước mà chỉ cần ngồi nhà nhấp chuột máy vi tính là có thể hoàn tất mọi thao tác nộp thuế, điều này giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.

Ông Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ T.P Thái Nguyên khóa 17, nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu then chốt đột phá để xây dựng T.P Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững; từng bước văn minh, hiện đại; trong đó, xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là tiếp tục thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020. Cùng với đó, thời gian qua thành phố cũng thực hiện khá rốt ráo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương năm 2017. Bởi vậy, thành phố đã xây dựng và triển khai Đề án Cải cách hành chính T.P Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, mục tiêu đến năm 2020 triển khai tại UBND T.P Thái Nguyên 30 thủ tục hành chính mức độ 3 và 4 thủ tục hành chính mức độ 4. Đến nay, UBND T.P Thái Nguyên đã công khai Danh mục, quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thực hiện tại UBND T.P Thái Nguyên gồm 158 TTHC mức độ 3, 4 ở các lĩnh vực: Tư pháp, Nội vụ, Lao động Thương binh và Xã hội, Giáo dục - Đào tạo, Công Thương, Quản lý đô thị.

Được biết, Cổng dịch vụ công trực tuyến của T.P Thái Nguyên có địa chỉ http://dichvucong.thainguyencity.gov.vn. Đến nay đã kết nối với cổng thông tin điện tử của tỉnh và Chính phủ nên mọi thủ tục người dân tra cứu cũng như đăng ký đều có thể thao tác tại máy tính bất cứ lúc nào, nơi đâu. Đối với 158 TTHC mức độ 3, 4 người dân sử dụng máy tính cá nhân có nối mạng Internet để truy cập vào phần mềm điện tử của Thành phố tìm kiếm TTHC cần giải quyết. Riêng đối với TTHC mức độ 4, người dân thực hiện các bước, quy trình như mức độ 3 nhưng sẽ chọn hình thức dịch vụ bưu chính để thanh toán chi phí, nhận kết quả TTHC tại nhà.

Theo lãnh đạo T.P Thái Nguyên, thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung vận hành hiệu quả Cổng dịch vụ công trực tuyến mới mức độ 3, 4 và bổ sung thêm các dịch vụ công trực tuyến mới để tiếp tục áp dụng, nâng cao việc sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị nhằm không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính cho nhân dân trên địa bàn.

Phương Thơm