Cập nhật: Thứ bẩy 03/02/2018 - 11:15

\ Nhận xét chung của nhiều người dân ở xã Thần Sa (Võ Nhai) là đội ngũ cán bộ, công chức xã hiện nay có phong cách làm việc khá chuyên nghiệp, thân thiện, cởi mở. Thực tế, dù còn gặp những khó khăn, thiếu thốn nhất định nhưng công tác cải cách hành chính ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn này đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (gọi tắt là Bộ phận một cửa) của xã Thần Sa là anh Đồng Văn Trường, một cán bộ trẻ (sinh năm 1990). Điều chúng tôi dễ nhận thấy khi tiếp xúc với anh Trường là sự cởi mở, dễ gần với nụ cười luôn thường trực trên môi. Là người địa phương, dù gia đình khó khăn nhưng anh vẫn nỗ lực học để có 2 bằng chuyên môn (cử nhân Kinh tế và Cao đẳng Nội vụ), trúng tuyển công chức xã năm 2014. Cũng như anh Trường, 6 công chức khác làm việc tại Bộ phận một cửa xã Thần Sa đều trẻ tuổi và được đào tạo cơ bản. Theo ông Lường Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND xã Thần Sa, đây là thế hệ cán bộ kế cận nhiều triển vọng của địa phương, họ có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Tuy vậy, ông Lường Văn Đa cho rằng, việc đội ngũ cán bộ xã đạt chuẩn trình độ, cơ bản đủ số lượng cùng và cơ sở vật chất của Bộ phận một cửa đã được đầu tư tương đối tốt cũng chỉ là những điều kiện cần. Bởi tác phong công vụ, tinh thần trách nhiệm và thái độ khi tiếp xúc với nhân dân mới là yếu tố quan trọng để làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC). Vì vậy, lãnh đạo xã thường xuyên quán triệt, kiểm tra, nhắc nhở kịp thời đối với hoạt động của Bộ phận một cửa và cán bộ tiếp dân. Khi người dân đến giao dịch, cán bộ sẽ chủ động hỏi han, tìm hiểu nhu cầu của họ để hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng… Chị Nguyễn Thị Anh, công chức văn hóa – xã hội xã Thần Sa chia sẻ: Ở vùng cao nên có người không đọc thông viết thạo, chúng tôi luôn tận tình hướng dẫn và sẵn lòng hoàn thiện hồ sơ giúp bà con, họ chỉ việc ký hoặc điểm chỉ. Nhiều người có nhu cầu phô tô tài liệu, chúng tôi phục vụ miễn phí.

Từ tháng 8-2017 đến nay, UBND xã Thần Sa chỉ có một lãnh đạo, do Chủ tịch UBND xã nghỉ hưu nên chỉ có Phó Chủ tịch phụ trách là ông Lường Văn Đa. Công việc rất nhiều và đôi khi quá tải nhưng ông Lường Văn Đa luôn xác định phải ưu tiên giải quyết trước những việc liên quan trực tiếp với người dân. Ông Đa cho biết: Có khi dự họp trên huyện hoặc tập huấn vài ngày ở tỉnh, tôi tranh thủ về làm ngoài giờ, ký chứng thực cho người dân. Nhiều lúc giải quyết công việc ngoài trụ sở, cán bộ chuyên môn mang giấy tờ đến tận nơi để tôi xác nhận, mục đích là không để bà con phải chờ lâu và đi lại vất vả (có xóm cách xã 15km và phải di chuyển gần 1 tiếng đồng hồ). Trường hợp bất đắc dĩ khi tôi đi công tác xa, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đều làm giấy hẹn và chủ động thông báo cho người dân khi hồ sơ của họ đã được giải quyết.

Kỷ cương công vụ, quy định về giờ giấc làm việc luôn được cán bộ Bộ phận một cửa xã Thần Sa chấp hành tốt. Anh Đồng Văn Trường chia sẻ: Từ tháng 10-2017, huyện cho lắp camera giám sát hoạt động của Bộ phận một cửa các xã, nhưng không phải từ đó chúng tôi mới tuân thủ giờ giấc và có tác phong, thái độ chuẩn mực trong công việc mà điều này đã thành nề nếp từ trước. Bất kể thời điểm nào trong giờ hành chính, kể cả khi xã tổ chức họp thì Bộ phận một cửa vẫn luôn có người trực để tiếp nhận và giải quyết nhu cầu cho người dân. Thậm chí khi bà con có nhu cầu cấp thiết cần chứng thực ngoài giờ, ngày nghỉ chúng tôi vẫn linh động đáp ứng.

Là xã có số dân ít (chưa đến 3.000 người) nên lượng giao dịch tại Bộ phận một cửa của xã Thần Sa không quá nhiều. Tuy vậy, khó khăn đáng kể đối với đội ngũ cán bộ tại đây là trình độ dân trí trên địa bàn nói chung còn nhiều hạn chế, bà con đến giao dịch thường không nắm vững quy định, hồ sơ bị thiếu, sai sót… Vì vậy, cán bộ “một cửa” phải kiên trì hướng dẫn, giải thích để người dân hiểu. Dù đã được đầu tư tương đối tốt nhưng nơi làm việc của Bộ phận một cửa xã Thần Sa vẫn còn thiếu một số trang thiết bị thết yếu như máy tính, máy scan, máy in và ghế phục vụ người dân ngồi chờ. Bộ phận một cửa cũng là nơi làm việc chung của cán bộ địa chính, văn hóa – xã hội và tư pháp xã nên chật chội, thiếu tủ lưu trữ hồ sơ…

Vượt lên những khó khăn, thiếu thốn đó, công tác CCHC nói chung, hoạt động của Bộ phận một cửa xã vùng cao Thần Sa nói riêng trong những năm gần đây vẫn đạt kết quả khá tốt, được lãnh đạo huyện ghi nhận. Đặc biệt là không có hồ sơ bị chậm, tồn đọng (năm 2017, Bộ phận một cửa xã tiếp nhận và giải quyết đúnghạn gần 5.000 hồ sơ). Như nhiều người dân khác khi được hỏi, ông Hoàng Văn Sự (ở xóm Kim Sơn) nói: Cán bộ xã giờ làm việc chuyên nghiệp hơn nhiều rồi, cầu thị, gần dân và giải quyết công việc nhanh chóng. Chúng tôi thấy hài lòng.

Phương Điền