Cập nhật: Thứ năm 22/03/2018 - 07:49

Năm 2017, trong Kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các địa phương của tỉnh, T.X Phổ Yên là đơn vị đứng đầu (năm 2016 đứng thứ hai) với số điểm đạt 90,83. Kết quả này là sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Từ đó xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực.

Theo ông Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Nội vụ T.X Phổ Yên, phát huy những kết quả đạt được của năm trước và không tạo sự chủ quan đối với đội ngũ cán bộ giải quyết TTHC, ngay từ đầu năm 2017, UBND Thị xã đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với công tác này. Theo đó, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện CCHC trên địa bàn T.X Phổ Yên. Hằng tuần, UBND thị xã thực hiện giao ban định kỳ công tác CCHC giữa chủ tịch và phó chủ tịch, các ngành liên quan để khắc phục những vướng mắc, tồn tại. Đồng thời, gắn kết quả CCHC vào công tác thi đua khen thưởng và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, cán bộ làm công tác hành chính để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc...

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các xã, phường trên địa bàn, chúng tôi thấy không khí làm việc khẩn trương, lĩnh vực nào cũng có cán bộ, công chức trực với tác phong nhanh nhẹn, trang phục gọn gàng, văn minh. Tại phường Ba Hàng, các thủ tục hành chính (TTHC) được địa phương niêm yết công khai trên bảng và kèm theo hướng dẫn chi tiết, cụ thể ở từng lĩnh vực. Với đặc thù là phường trung tâm có dân số đông và nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động nên công tác CCHC luôn được địa phương chú trọng. Theo đó, phường đã đầu tư các trang thiết bị theo quy định để phục vụ công tác CCHC, thường xuyên cập nhật, bổ sung đầy đủ TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính đang áp dụng. Tổ chức các cuộc họp chuyên đề về CCHC, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cuộc họp, đối thoại, tiếp xúc cử tri để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ. Bà Nguyễn Thị Thu, tổ dân phố Kim Thái cho biết: Trước đây, khi muốn làm thủ tục xin cấp lại quyền sử dụng đất tôi phải lên phòng, ban chuyên môn của Thị xã 3-4 lần để hoàn tất hồ sơ. Từ khi thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, hồ sơ được cán bộ lĩnh vực xây dựng - địa chính tiếp nhận, giải quyết và gửi tới tận tay người dân khi có kết quả.

Trong các nội dung CCHC, xác định xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết TTHC có ý nghĩa quan trọng, do vậy, nội dung này đã được T.X Phổ Yên quan tâm thực hiện. Năm 2017, thị xã đã phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông mở lớp bồi dưỡng kiến thức ứng dụng công nghệ thông tin cho 54 cán bộ; cử 12 cán bộ, 18 công chức cấp xã tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng tại Trường Chính trị tỉnh… Qua đó, giúp cán bộ nắm rõ các quy định, các TTHC, từ đó thực hiện hiệu quả tại địa phương. Chị Phạm Thị Thuân, cán bộ hành chính xã Tiên Phong cho biết: Sau khi tham gia các lớp tập huấn, việc quản lý văn bản và hồ sơ điện tử tại địa phương được thực hiện dễ dàng hơn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC.   

Năm 2017, thực hiện tiêu chí một cửa và một cửa liên thông, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thị xã cũng như các xã, phường được đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu và trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ công tác giải quyết, tra cứu các TTHC. Nhằm tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước, ngoài việc tăng cường quản lý hồ sơ giải quyết TTHC, T.X Phổ Yên cũng đã thực hiện gửi thư xin lỗi bằng văn bản tới các tổ chức, người dân khi bị chậm muộn kết quả và đăng trên Cổng thông tin điện tử thị xã.

Một trong những quyết tâm trong thực hiện nội dung hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước năm 2017 của T.X Phổ Yên là trích hơn 1 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và áp dụng trên toàn Thị xã, thay vì chờ UBND tỉnh triển khai vào năm 2018. Cùng với đó, thị xã đã triển khai, tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 53 TTHC; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp thị xã 46 thủ tục và cấp xã 2 thủ tục; triển khai, thực hiện ứng dụng chữ ký số trao đổi văn bản điện tử…

Bằng những giải pháp đồng bộ, thiết thực, công tác CCHC trên địa bàn thị xã năm 2017 đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, TTHC được minh bạch, từng bước đơn giản hóa; tổ chức bộ máy cơ bản được sắp xếp gọn theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Riêng tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp thị xã và 18 xã, phường đã tiếp nhận, giải quyết 13.611 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 12.633 hồ sơ, chỉ có 83 hồ sơ quá hạn, chiếm tỷ lệ 0,6% (năm 2016 là 3,98%).

Để đẩy mạnh CCHC, thời gian tới, T.X Phổ Yên sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC; kiểm tra, chấn chỉnh, kỷ cương hành chính. Đồng thời, đầu tư một cửa hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo cung cấp dịch vụ công và tiếp nhận giải quyết hồ sơ TTHC ở mức độ 3, 4…

Trịnh Phương