Cập nhật: Thứ ba 17/04/2018 - 10:32

Theo kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 mà UBND tỉnh vừa công bố trong tháng 3-2018 thì Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xếp ở vị trí “đội sổ” của 19 sở, ngành. Trước đó năm 2016, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng sếp vị trí gần cuối, đứng thứ 18/19 sở, ngành. Vậy đâu là nguyên nhân trong 2 năm liền Sở này xếp ở vị trí cuối bảng.

Theo kết quả công bố năm 2016, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đạt tổng điểm chỉ số là 58,53 điểm, xếp thứ 18/19 sở, ngành, thấp hơn so với đơn vị dẫn đầu là Sở Công Thương là 27,75 điểm. Năm 2017, tuy điểm chỉ số của Sở Lao động có tăng lên 66,04 (tăng 7,51 điểm), song giảm 1 bậc so với năm 2016 và xếp ở vị trí “đội sổ”. Vậy đâu là nguyên nhân trong thời gian dài Sở Lao động, Thương binh và Xã hội không những không có sự chuyển biến trong công tác CCHC mà lại bị tụt bậc như trên.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chỉ số CCHC các sở, ngành gồm 9 nội dung đánh giá là: Công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tổ chức, bộ máy Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; đánh giá tác động của CCHC. Phương pháp đánh giá gồm tự đánh giá, đánh giá qua điều tra xã hội học, sau đó Hội đồng thẩm định xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh nếu cần thiết trên cơ sở thực tế và các tài liệu kiểm chứng. Đối chiếu với các nội dung đánh giá cho thấy, năm 2017 mặc dù đã có cố gắng song nhiều tiêu chí Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đạt điểm rất thấp. Đơn cử như tiêu chí cải cách thể chế, điểm tối đa là 4 thì Sở chỉ đạt 2 điểm (50%); tiêu chí cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, điểm tối đa là 17 thì chỉ đạt 8 điểm (47,06%); hay như kết quả điểm số và chỉ số thành phần hiện đại hóa hành chính, điểm tối đa là 15 thì cũng chỉ đạt 7,50 điểm (50%)…

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Lê Gia Thắng, Phó Chánh Văn phòng Sở, phụ trách bộ phận “Một cửa” cho biết thêm: Các điểm chỉ số thành phần theo từng lĩnh vực CCHC của Sở đạt thấp như thực hiện cơ chế “Một cửa”, một cửa liên thông chỉ đạt 8/17 điểm là do bộ phận này của Sở không đảm bảo diện tích theo quy định. Hiện nay, chúng tôi phải ngăn 1 phòng làm việc dành ra ½ phòng để bố trí cán bộ trực để giải quyết các TTHC. Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động còn nhiều hạn chế, đó là ứng dụng chứng thực điện tử, chữ ký số chưa đạt yêu cầu. Công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành các văn bản, kế hoạch CCHC chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra… Đúng như khẳng định của đồng chí Phó Chánh Văn phòng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, chúng tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Sở mà không nghĩ đó là bộ phận này. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC được bố trí trong 1 phòng ngăn đôi bởi dãy tủ làm việc. Ngoài 1 bộ bàn ghế tiếp khách là 2 bộ bàn ghế của cán bộ làm việc, duy nhất có 1 chiếc bảng (rộng khoảng 2m2 treo hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” (chứ không có bảng điện tử giúp người dân dễ tra cứu các TTHC như những sở, ngành khác)… Nếu công dân tìm đến giải quyết các TTHC rất khó nhận biết.

Được biết, ngay khi UBND tỉnh công bố kết quả đánh giá xếp hạng chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, địa phương, Sở Lao động Thương binh và xã hội đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, chủ động xây dựng kế hoạch và tập trung, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp cụ thể, với mục tiêu không chỉ nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC mà hướng tới phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn. Sở đã ban hành Kế hoạch số 05-KH/SLĐTBXH cải cách hành chính năm 2018, trọng tâm là yêu cầu lãnh đạo các phòng, trung tâm, đơn vị thuộc Sở xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm của mình và bố trí đủ kinh phí thực hiện kế hoạch CCHC năm 2018; trực tiếp, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt, có chất lượng công tác CCHC gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành.

Theo đồng chí Lê Gia Thắng, trước mắt Sở sẽ xây dựng lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC đảm bảo đủ diện tích, đồng bộ, hiện đại; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tăng cường tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã được ký kết; tập trung rà soát, đơn giản hóa bộ TTHC lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Đồng thời công bố kịp thời các TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định, không để tình trạng hồ sơ quá hạn, trả lại hồ sơ không có văn bản gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, trọng tâm là việc thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Với tinh thần nhìn thẳng vào thực tế, tin tưởng rằng bằng những giải pháp đồng bộ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ có bước lội ngược dòng, cải thiện thứ hạng trong bảng đánh giá xếp hạng chỉ số CCHC năm 2018 và những năm tiếp theo.

Thúy Hằng