Cập nhật: Thứ bẩy 21/04/2018 - 10:09
Bộ phận “một cửa” phường Cải Đan (T.P Sông Công) vừa được nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.
Bộ phận “một cửa” phường Cải Đan (T.P Sông Công) vừa được nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Hai năm trở lại đây, T.P Sông Công đã tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ tại bộ phận “một cửa” ở 11/11 xã, phường, đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của người dân trên địa bàn.

Đến UBND phường Cải Đan vào một buổi sáng đầu tuần cuối tháng 4, chúng tôi thấy người dân đến làm các TTHC tại đây khá đông. Người đến trước thì được giải quyết các TTHC trước, còn ai đến sau thì ngồi đợi ở hàng ghế dành riêng cho công dân. Cạnh đó, có đầy đủ hệ thống quạt, điều hòa, cây nước nóng, lạnh phục vụ người dân đến giao dịch. Ngoài ra, các tủ để lưu trữ tài liệu, hồ sơ cũng được phường đầu tư đồng bộ, ngăn nắp. Ông Nguyễn Xuân Hòa, ở tổ dân phố Nguyên Quán, phường Cải Đan nói: Tôi thường xuyên đến bộ phận “một cửa” của phường để làm các TTHC, giấy tờ liên quan đến hộ khẩu, khai sinh, đất đai... Khoảng 2 tháng nay, phường đã nâng cấp, sửa chữa bộ phận “một cửa”, tôi thấy rất đẹp và thoáng mát hơn hẳn so với trước. Vị trí ngồi đợi của người dân được trang bị quạt, nước uống đầy đủ; khi giao dịch, được cán bộ phường tiếp đón, phục vụ chu đáo, nhiệt tình nïn chuáng töi rêët haâi loâng.

Được biết, năm 2008, phường Cải Đan xây dựng trụ sở UBND phường. Khi đó, bộ phận “một cửa”  chỉ có diện tích 36m2, không đáp ứng được nhu cầu làm việc và giao dịch của cán bộ và nhân dân. Cuối năm 2017, sau khi được thành phố chấp thuận, phường đã sửa chữa, nâng cấp trụ sở UBND phường, trong đó bộ phận “một cửa”. Ông Lưu Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Bộ phận “một cửa” của phường được đầu tư, nâng cấp cuối năm 2017, có diện tích 54m2, với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng vừa đưa vào sử dụng từ đầu năm nay. Là phường đầu tư cơ sở hạ tầng cho BPMC cuối cùng của thành phố nên ngoài kinh phí thành phố hỗ trợ, chúng tôi cũng huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân số tiền hơn 30 triệu đồng để trang bị thêm cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” của phường được khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu giải quyết các TTHC của người dân địa phương.

Coân tại phường Mỏ Chè, Đảng ủy, UBND phường đã huy động mọi nguồn lực của địa phương đầu tư cải tạo, nâng cấp và mua sắm vật chất, thiết bị phục vụ nhu cầu làm việc và giải quyết các TTHC của cán bộ và nhân dân theo hướng hiện đại. Theo thống kê của UBND phường, tổng kinh phí đầu tư cho bộ phận “một cửa” hơn 1 năm qua là gần 430 triệu đồng, trong đó Thành phố hỗ trợ 94 triệu đồng, còn lại 336 triệu đồng địa phương huy động xã hội hóa nhằm tạo môi trường làm việc chính quy, thống nhất, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Anh Phạm Bá Phương, cán bộ văn phòng, thống kê phường Mỏ Chè cho biết: Cơ sở vật chất tại bộ phận “một cửa” của phường được đầu tư, trang bị đầy đủ hệ thống máy tính có kết nối mạng internet, chúng tôi làm việc nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. Các tổ chức, cá nhân khi đến làm các TTHC không phải mất công chờ đợi lâu và đi lại nhiều lần.

Ông Trần Huy Hoàng, Trưởng phòng Nội vụ T.P Sông Công thông tin: Hai năm gần đây, T.P Sông Công đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” tại các xã, phường trên địa bàn. Tùy theo phương án cải tạo của từng đơn vị, Phòng Tài chính sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị lập dự toán và cấp kinh phí cho từng địa phương, sau đó giao cho Ban Quản lý dự án thành phố xây dựng, cải tạo. Giai đoạn 2016-2017, T.P Sông Công đã đầu tư trên 14 tỷ đồng (từ ngân sách thành phố và nguồn xã hội hóa) để nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ công tác cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” của thành phố và 11 xã, phường, trong đó đầu tư mua sắm trang thiết bị là 3,5 tỷ đồng, đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của bộ phận “một cửa” là 10,5 tỷ đồng. 

Được sự quan tâm, hỗ trợ của Thành phố, sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đến nay bộ phận “một cửa” 11/11 xã, phường ở T.P Sông Công đã được đầu tư đồng bộ. Hệ thống máy tính được kết nối mạng internet, mạng nội bộ; hệ thống mạng không dây (wifi) được phủ khắp khuôn viên của UBND các xã, phường, tạo điều kiện cho công dân tra cứu thông tin; cán bộ, công chức chuyên trách thuận lợi trong ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành, giải quyết công việc chuyên môn thuộc các lĩnh vực liên quan, góp phần giải quyết các TTHC nhanh, chính xác, minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Kết quả năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, T.P Sông Công đã thực hiện công khai 258 TTHC thuộc các lĩnh vực tại bộ phận “một cửa”; tiếp nhận 10.856 hồ sơ, giải quyết 9.504 hồ sơ trước hạn và đúng hạn, số hồ sơ quá hạn và trả lại chỉ còn 37...

Vi Vân