Cập nhật: Thứ năm 26/07/2018 - 16:49
Người dân xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) rất hài lòng mỗi khi đến UBND xã làm thủ tục giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.
Người dân xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) rất hài lòng mỗi khi đến UBND xã làm thủ tục giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của các cấp, ngành, xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) luôn nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm phục vụ tốt và hướng tới sự hài lòng của người dân. Năm 2017, Tiên Phong là một trong những địa phương đứng tốp đầu trong các xã, phường thuộc T.X Phổ Yên về CCHC với số điểm đạt 94 điểm.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Tiên Phong, chúng tôi thấy toàn bộ TTHC đều được niêm yết công khai trên bảng thông báo. Tại đây được trang bị ghế ngồi chờ, nước uống và quạt mát phục vụ người dân đến làm việc. Điều khiến chúng tôi ấn tượng là thái độ nhiệt tình, niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức xã khi tiếp người dân.

Đến làm thủ tục xác nhận hồ sơ giải quyết trợ cấp cho người thân tham gia kháng chiến, ông Nguyễn Khắc Hà, ở xóm Ao Cả cho biết: Hồ sơ tôi viết thiếu nên phải làm lại tới lần thứ hai, nhưng cán bộ vẫn nhẹ nhàng, hướng dẫn tận tình giúp tôi hoàn thành thủ tục theo quy định. Theo chị Phạm Thị Thuân, công chức Văn hóa - xã hội đang làm việc ở bộ phận một cửa, ở một xã còn khó khăn như Tiên Phong, trình độ dân trí người dân chưa đồng đều, việc sai sót trong kê khai thông tin khi làm các thủ tục giấy tờ thường không thể tránh khỏi. Biết vậy nên chúng tôi luôn tận tình, cố gắng giúp người dân hoàn thiện theo quy định.

Ông Ngô Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: Hằng năm, căn cứ vào kế hoạch CCHC của thị xã, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực tế, từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả ở từng nội dung. Xã thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra, giám sát về CCHC để kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại cũng như cập nhật các nội dung mới, sửa đổi những nội dung không còn phù hợp. Xác định yếu tố con người có vai trò quan trọng trong công việc, chúng tôi luôn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện, 100% cán bộ, công chức xã đã được đào tạo chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ theo quy định.

Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được cải tạo, nâng cấp với diện tích 42m2, gồm đầy đủ các trang thiết bị như: máy tính, máy in, bàn ghế, tủ đựng tài liệu, điện thoại… Các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (quy chế hoạt động, phân công công chức, danh mục TTHC giải quyết tại bộ phận một cửa, sơ đồ giải quyết công việc, sổ theo dõi, phiếu hẹn, phiếu xin lỗi...) được thực hiện đầy đủ theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tiên Phong đã tiếp nhận 6.696 hồ sơ, trong đó lĩnh vực tư pháp - hộ tịch 6.039 hồ sơ; đất đai 11 hồ sơ; tiếp và xử lý đơn thư của công dân 14 hồ sơ; thương binh xã hội 529 hồ sơ; nội vụ 103 hồ sơ… Để hiện đại hóa nền hành chính, đến nay xã cũng đã trang bị đầy đủ máy tính, hệ thống internet được lắp đặt đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu khai thác và sử dụng thông tin của cán bộ, công chức. Đến cuối năm 2017, xã đã ban hành và công bố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015.

Theo ông Ngô Văn Quân, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC, hướng tới nền hành chính hiện đại và văn minh, xã Tiên Phong sẽ tiếp tục tập trung rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, qua đó đề nghị điều chỉnh, đơn giản hóa trong thực hiện; nâng cao hiệu quả tiếp nhận và giải quyết các TTHC cho công dân tại bộ phận một cửa; ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết công việc. Bên cạnh đó, xã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Xã cũng rất mong cấp trên quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác CCHC như: camera, máy photocoppy, máy fax, máy tính, máy in … nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Minh Huế