Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ. Theo đó, bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành...
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của lái xe, chủ xe như vi phạm tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe, sử dụng xe ô tô không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải…
Vụ tai nạn tại Cao Bằng ngày 22/7/2018 và Quảng Nam ngày 31/7/2018 là một trong những ví dụ. Chủ xe sử dụng xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để kinh doanh vận tải như không có thiết bị giám sát hành trình, không có phù hiệu kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải, công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý còn nhiều hạn chế…
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung các quy định để đảm bảo an toàn giao thông với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, siết chặt các điều kiện về an toàn giao thông đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khác và vận chuyển hàng hoá; nghiên cứu sửa đổi bổ sung các thông thư quy định về tổ chức hoạt động vận tải bằng xe ô tô…
Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng với phương tiện đang lưu hành; Khẩn trương nghiên cứu, bổ sung quy định tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải; Sửa đổi quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là hạn chế tốc độ trên các cung đường đèo, dốc và đường qua khu dân cư; Tiếp tục rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; có phương án xử lý triệt để các đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt không bảo đảm an toàn giao thông.
Chỉ thị nếu rõ, siết chặt hoạt động các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, siết chặt các hoạt động trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ…