Cập nhật: Thứ hai 17/12/2018 - 13:49
Một số thủ tục hành chính đã được Sở Giao thông - Vận tải giải quyết cấp độ 3, 4.
Một số thủ tục hành chính đã được Sở Giao thông - Vận tải giải quyết cấp độ 3, 4.

Năm 2018, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính (CCHC) và gặt hái thêm những thành quả mới. Do vậy, cơ quan hành chính 3 cấp đã từng bước tạo sự thông thoáng, minh bạch nên hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn. Đặc biệt, phần lớn cán bộ, công chức, viên chức cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã từng bước chuyên nghiệp hóa, có tinh thần, thái độ tốt khi thực thi công vụ, tạo được thiện cảm với người dân, doanh nghiệp...

Mặc dù tỉnh đã có sự bứt phá so với các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc về kết quả công tác CCHC nhưng trong năm 2018, Ban Chỉ đạo của tỉnh vẫn thường xuyên họp, giao ban định kỳ để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thuộc lĩnh vực này. Đồng thời, các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh và cơ quan Thường trực là Sở Nội vụ đã rà soát, đánh giá những tồn tại, hạn chế về công tác CCHC. Từ đó, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND 9 huyện, thành, thị kịp thời có giải pháp khắc phục những mặt còn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra trong công tác CCHC.

Năm 2018, cơ bản các nhiệm vụ lớn trong công tác CCHC của tỉnh đều đã được các cấp, ngành triển khai thực hiện, như: Công bố kết quả Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện năm 2017; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); đánh giá thí điểm, nhân rộng mô hình hiện đại một cửa, một cửa liên thông cấp xã; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã…

Nổi bật nhất trong công tác CCHC của tỉnh năm 2018 là cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm để cải cách thể chế, bộ máy và thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Việc đánh giá đúng thực trạng công tác CCHC để từ đó phân tích điểm mạnh, điểm yếu, đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã trở thành việc làm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Bước đột phá trong cải cách thể chế và bộ mày là năm 2018, tỉnh đã tiên phong trong việc sắp xếp lại cơ quan, đơn vị các cấp nhằm duy trì và nâng cao hiệu suất công việc nhưng tinh gọn về bộ máy, nhân sự.

Cụ thể, toàn tỉnh đã tổ chức lại 13 đơn vị thuộc các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện quản lý; giải thể 02 đơn vị (Ban Quản lý Khu du lịch vùng hồ Núi Cốc và Trung tâm Phát triển Quỹ Nhà đất và Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật); sáp nhập 8 trường do UBND huyện quản lý. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, trong năm 2018, các cấp, ngành trong tỉnh đã cắt giảm được 61 biên chế hành chính, 693 biên chế sự nghiệp và 11 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP.

Việc cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết tất cả các nhiệm vụ thường xuyên của bộ máy hành chính và cải thiện môi trường đầu tư được cấp ủy, chính quyền 3 cấp trong tỉnh thực sự coi trọng, triển khai thực hiện đồng bộ nhằm thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh xác định mấu chốt trong công tác CCHC để thu hút đầu tư là hoàn thành cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp chính quyền nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, văn minh.

Với phương châm cởi mở, thông thoáng môi trường đầu tư trên cơ sở quy định của pháp luật, thân thiện với nhà đầu tư, thân thiện với người dân của cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh trong năm 2018 đã tiếp tục đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng nổi bật của cả nước về tốc độ phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động.

Nhất là từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư cấp tỉnh được tổ chức thành công trong tháng 7 vừa qua đã tạo làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh. Kết quả thu hút đầu tư năm 2018 hội tụ bằng hàng trăm nhà đầu tư trong nước và quốc tế chọn Thái Nguyên là điểm đến với số đăng ký, cam kết đầu tư lên đến vài tỷ USD. Thành quả này góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, giải quyết được các vấn đề về an sinh xã hội đang đặt ra và giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Những thành tựu trong công tác CCHC của tỉnh năm 2018 sẽ là tiền đền, nền tảng quan trong để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 phát triển mạnh mẽ hơn. Trong đó, việc CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng tiếp tục được đề cao khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa họp bàn, thông qua chủ trương xây dựng Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh trong năm 2019. Đây là sự quyết tâm cao của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền hành chính hiện đại phục người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh hơn nữa.

Văn Hiến