Cập nhật: Thứ sáu 01/03/2019 - 13:09
Khu đất dành để xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh nằm trên đường Đội Cấn (T.P Thái Nguyên).
Khu đất dành để xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh nằm trên đường Đội Cấn (T.P Thái Nguyên).

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bước đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước, thay đổi tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc chuyên môn, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh cần được tập trung tại một đầu mối để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, người dân. Do vậy, việc thành lập và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp tỉnh hiệu quả ngay trong năm 2019 là cần thiết.

Thực hiện công tác CCHC, trong năm 2018, UBND tỉnh đã công bố danh mục 2.800 TTHC thuộc chức năng quản lý của các sở: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin - Truyền thông, Giáo dục - Đào tạo, Giao thông - Vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Công Thương, Tài chính... Trong đó có 1.534 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước cấp tỉnh được ban hành mới. Nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của các cơ quan hành chính Nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC, năm qua, UBND tỉnh đã giao cho các ngành chức năng tiến hành rà soát, tham mưu và bãi bỏ 1.266 TTHC không còn phù hợp. Sau khi được UBND tỉnh công bố, các TTHC đều được cập nhật, tích hợp lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và Cổng thông tin điện tử của tỉnh, niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính của các đơn vị, địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Nội vụ qua những lần kiểm tra và ý kiến của các tổ chức, cá nhân khi được hỏi vẫn cho rằng công tác CCHC của tỉnh còn nhiều tồn tại, cần được triển khai tích cực, quyết liệt hơn nữa, nhất là việc một số TTHC còn phải đến nhiều “cửa” để giải quyết và tinh thần, thái độ của một bộ phận cán bộ, công chức làm việc tại cơ quan hành chính Nhà nước vẫn như “ban phát” khi giải quyết TTHC. Do vậy, để giải quyết các TTHC bảo đảm đúng pháp luật và nhanh gọn thì việc thành lập Trung tâm PVHCC cấp tỉnh làm đầu mối trong quá trình giải quyết TTHC là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Trung tâm PVHCC cấp tỉnh, công tác chuẩn bị về những điều kiện cần và đủ đối với đơn vị này đã được các cấp, ngành liên quan của tỉnh tích cực triển khai thực hiện. Việc thành lập Trung tâm PVHCC cấp tỉnh được xem là bước đột phá trong công tác CCHC của tỉnh năm 2019 nhằm đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc với cơ quan Nhà nước. Đồng thời, việc vận hành hiệu quả Trung tâm PVHCC cấp tỉnh sẽ góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức thân thiện, trách nhiệm khi phục vụ nhân dân. Trung tâm PVHCC cấp tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động sẽ chấm dứt tình trạng người dân, doanh nghiệp phải đến nhiều cơ quan để giải quyết một TTHC. Đại diện một số doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh khi được hỏi về thực trạng công tác CCHC của tỉnh đều cho rằng các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh luôn năng động và sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư, nhưng do một dự án lại chịu sự quản lý của nhiều ngành nên việc đi lại làm thủ tục còn mất nhiều thời gian. Đơn cử, do việc tra cứu thông tin về đất đai, quy hoạch… của tỉnh chưa được số hóa và công khai nên rất bất lợi khi tiến hành lập dự án đầu tư. Đối với một dự án có khi Sở Kế hoạch - Đầu tư phải mất cả tháng xin ý kiến của các sở, ngành liên quan rồi mới tham mưu để UBND tỉnh xem xét, cấp phép đầu tư. Còn một số người dân khi được hỏi về chất lượng giải quyết TTHC cho rằng, nhiều thủ tục thuộc cấp xã giải quyết còn phiền hà nên rất “ngại” đến cơ quan cấp huyện, cấp tỉnh.

Nếu Trung tâm PVHCC cấp tỉnh đi vào hoạt động sẽ cắt bỏ được nhiều khâu trong quá trình giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân vì các cơ quan liên quan đều tập trung một chỗ. Riêng cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm PVHCC cấp tỉnh sẽ được chọn lựa những người trẻ tuổi, có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm để hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, dễ hiểu… Theo yêu cầu của Sở Nội vụ (cơ quan Thường trực thực hiện công tác CCHC), khi cán bộ tại Trung tâm nhận xong hồ sơ sẽ nhắn tin qua điện thoại và khi hoàn thành cũng nhắn tin báo, không để người dân chờ đợi lâu. Trung tâm PVHCC cấp tỉnh sẽ được đầu tư khang trang, rộng rãi tại khu vực đất của Sở Nội vụ và Ban Dân tộc tỉnh trên đường Đội Cấn, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) và được bố trí theo từng lĩnh vực, từng sở, ngành nhằm thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đăng ký thực hiện các giấy tờ liên quan.

Ông Trần Dương Thịnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án xây dựng Trung tâm PVHCC cấp tỉnh về tổ chức bộ máy và quy mô, tiến độ đầu tư. Trong quý I/2019, các thủ tục và điều kiện về đầu tư xây dựng Trung tâm cần được triển khai tích cực; phấn đấu đến tháng 10-2019 Trung tâm PVHCC cấp tỉnh sẽ được đưa vào sử dụng để nhanh chóng giải quyết các TTHC trong nhiều lĩnh vực. Việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, đôn đốc, giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức tại Trung tâm theo cơ chế một cửa liên thông; đồng thời, cung cấp các dịch vụ công theo quy định của Nhà nước (trong phạm vi nhiệm vụ của Trung tâm) khi cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Các TTHC thực hiện tại Trung tâm được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch thông qua cơ chế giám sát.

Trong thời gian tiến hành xây dựng cơ sở vật chất của Trung tâm PVHCC cấp tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với Sở Nội vụ tiếp tục rà soát, tham mưu để đẩy mạnh hơn nữa việc đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh thành lập tổ chức bộ máy Trung tâm PVHCC cấp tỉnh trên cơ sở điều động những cán bộ quản lý và công chức, viên chức có năng lực, trách nhiệm, nhiệt huyết thuộc các sở, ban, ngành thành thạo về công tác CCHC để giải quyết công việc trực tiếp tại đơn vị này...

Văn Hiến