Cập nhật: Thứ năm 06/06/2019 - 08:09
Các toa tàu đang được đóngg mới tại Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An.
Các toa tàu đang được đóngg mới tại Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An.

Đây là một trong nhiều mục tiêu trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Hiện tốc độ chạy tàu của VNR đạt tối đa 80 km/giờ nên DN này sẽ đẩy nhanh nghiên cứu phát triển các toa xe trên đường sắt quốc gia có tốc độ chạy tàu trên 100km/giờ, với tỷ lệ nội địa hóa phấn đấu đạt từ 40-60%. Tiếp tục hoàn thiện công nghệ lắp ráp đầu máy với tỷ lệ nội địa hóa từ 25-30% và tiến tới chủ động sản xuất đầu máy.

VNR cũng đẩy mạnh sản xuất trong nước phụ tùng, vật tư đường sắt (ray, tà vẹt, phụ kiện, ghi, hệ thống cung cấp điện sức kéo, thông tin, tín hiệu...) để đáp ứng nhu cầu bảo trì các tuyến đường sắt hiện có và tiến tới xuất khẩu.

Để thực hiện được điều này VNR tính toán đầu tư tập trung cho các cơ sở công nghiệp chuyên đại tu, lắp ráp chế tạo đầu máy toa xe, sản xuất phụ tùng… Trong đó, Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm và Dĩ An phát triển thành 2 trung tâm công nghiệp cơ khí quản lý và sản xuất theo hướng hiện đại nhằm chế tạo, lắp ráp toa xe, sản xuất phụ tùng thay thế với tỷ lệ nội địa hóa cao.

VNR cũng kiến nghị tháo gỡ các bất cập, rào cản về thủ tục, cơ chế ưu đãi hỗ trợ phát triển sản xuất, sản phẩm cơ khí trọng điểm đó là các dự án phát triển đầu máy, toa xe; đầu tư mua sắm đầu máy, toa xe, thiết bị chuyên dùng ngành đường sắt là các dự án mua sắm hàng hóa. Cùng với đó cần có hướng dẫn đầy đủ, cụ thể, rõ ràng về cơ chế xã hội hóa đầu tư vào ngành đường sắt nhằm thu hút nguồn vốn bên ngoài vào lĩnh vực kinh tế này.


Nguồn: Chinhphu.vn