Cập nhật: Thứ bẩy 24/08/2019 - 09:16
Tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp và thiếu phòng học của Trường Tiểu học Lương Châu sẽ được giải quyết từ năm học này, khi công trình nhà lớp học 2 tầng mới xây được đưa vào sử dụng.
Tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp và thiếu phòng học của Trường Tiểu học Lương Châu sẽ được giải quyết từ năm học này, khi công trình nhà lớp học 2 tầng mới xây được đưa vào sử dụng.

Đầu tư cơ sở vật chất giáo dục là một ưu tiên rõ ràng của T.P Sông Công trong những năm gần đây. Từ việc quan tâm bố trí ngân sách thành phố đến huy động các nguồn khác, Sông Công đã tập trung mở rộng quy mô trường, lớp học, đầu tư trang thiết bị dạy học và nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia. Điều đó cùng với các giải pháp đồng bộ khác đã giúp chất lượng giáo dục của địa phương này không ngừng được nâng lên.

Năm học mới, cô trò và phụ huynh Trường Tiểu học Lương Châu đón niềm vui lớn khi công trình nhà lớp học 2 tầng 8 phòng học khang trang được đưa vào sử dụng. Trước đây, dù đã đạt chuẩn Quốc gia nhưng cơ sở vật chất của Nhà trường vẫn luôn thiếu và yếu: Các phòng học và nhà làm việc cấp 4 sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp; thiếu phòng học do số học sinh không ngừng tăng, thiếu phòng chức năng và thư viện đạt chuẩn, Nhà trường phải ngăn đôi phòng hội đồng để làm 2 phòng học. Cô giáo Vũ Thị Kim Oanh, Hiệu trường Nhà trường chia sẻ: Sau nhiều năm gặp khó khăn về cơ sở vật chất, giờ đây chúng tôi đã yên tâm hơn để toàn tâm, toàn ý nâng cao chất lượng dạy học.

Trường THCS Nguyễn Du nằm trên địa bàn phường Mỏ Chè nhưng phạm vi tuyển sinh gồm cả các phường, xã lân cận (những địa phương không có trường THCS), là một cơ ở giáo dục trọng điểm của T.P Sông Công. Tuy vậy, Trường vẫn chưa đạt chuẩn Quốc gia vì cơ sở vật chất quá xuống cấp, khuôn viên chật hẹp. Cô giáo Dương Thị Lan Anh Hiệu trưởng cho biết: Trường thành lập năm 1992, thừa hưởng toàn bộ vật chất của một cơ sở giáo dục khác xây dựng từ lâu nay xuống cấp. Đầu năm học trước có 8 phòng học xuống cấp, nguy cơ mất an toàn không thể tiếp tục sử dụng, một số phòng khác cũng chỉ có thể tận dụng làm nơi phụ đạo học sinh. Trong khi đó, số lượng học sinh của Trường tăng nhanh, năm học này có 1.568 em, tăng 194 em và 4 lớp so với năm trước. Vì thế, dù Trường tổ chức học hai ca nhưng vẫn thiếu phòng học (chưa tính phòng chức năng) nên phải mượn 11 phòng của một cơ quan khác để dậy học…

Việc đầu tư cơ sở vật chất cho Trường THCS Nguyễn Du là niềm trăn trở, quan tâm từ lâu của cấp ủy, chính quyền T.P Sông Công, là nội dung trong nhiều cuộc họp của các cấp, ngành liên quan. Tuy nhiên, việc mở rộng và đầu tư xây dựng mới ở vị trí hiện tại sẽ rất khó khăn, lãng phí bởi Trường bám mặt đường lớn ở trung tâm đô thị, mặt khác sẽ khó đảm bảo an toàn giao thông. Sau khi cân nhắc nhiều giải pháp, thành phố đã đề nghị tỉnh phê duyệt phương án chuyển đổi Trường sang vị trí khác. Trước mắt tạm ứng ngân sách thành phố gần 80 tỷ đồng xây trường mới, sau đó đấu giá khu đất cũ để bù lại. Cuối năm 2018, Dự án xây dựng mới Trường THCS Nguyễn Du được khởi công với quy mô 36 phòng học, thiết kế hiện đại với đầy đủ khu nhà hiệu bộ, phòng học bộ môn, nhà đa năng… trên diện tích xấp xỉ 1,8ha. Hiện các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2020. Khi đó, Trường THCS Nguyễn Du sẽ đạt chuẩn Quốc gia như dự kiến.

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều ví dụ cho thấy sự quan tâm của T.P Sông Công với việc đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục. Ngoài ra có thể kể đến nhiều dự án, công trình lớn khác được Thành phố ưu tiên đầu tư trong những năm gần đây, như: Xây mới Trường Tiểu học và THCS Tân Quang; Trường Mầm non Bách Quang, Trường Mầm non Lương Châu và nhiều trường được xây thêm phòng học, phòng chức năng. Theo ông Trần Quang Hải, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng T.P Sông Công, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban đã được giao làm chủ đầu tư hơn 20 công trình, dự án xây mới các trường học, nhà lớp học. Hiện tại cũng có 7 công trình xây mới đang được triển khai… Không những ưu tiên bố trí ngân sách để xây mới, mở rộng quy mô trường lớp học, hàng năm, T.P Sông Công cũng quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, sửa chữa, nâng cấp các trường học (riêng năm học 2018-2019, Thành phố đã đầu tư 51,4 tỷ đồng). Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp và đang phải tập trung hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II, có thể nói đây là sự quan tâm, nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền T.P Sông Công với công tác giáo dục.

Việc đầu tư cho giáo dục nói chung, phát triển trường, lớp học nói riêng, nhất là xây dựng trường chuẩn Quốc gia được thể hiện rõ trong Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ T.P Sông Công. Nhiều giải pháp đồng bộ và các chỉ tiêu “cứng” được đặt ra, trong đó phấn đấu đến năm 2020, 100% trường học công lập do Thành phố quản lý đạt chuẩn Quốc gia. Cụ thể hóa Nghị quyết của Thành ủy, chính quyền thành phố đã xây dựng Đề án Phát triển giáo dục, Đề án Huy động nguồn lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia, xây dựng kế hoạch thực hiện hằng năm, đồng thời quan tâm chỉ đạo, giám sát thường xuyên.

Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công, ông Nguyễn Văn Kiên cho biết: Đến nay, các chỉ tiêu trong nghị quyết và các đề án về giáo dục cơ bản được thực hiện đảm bảo kế hoạch. Cùng với ưu tiên đầu tư cho cơ sở vật chất, việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp khác đã giúp chất lượng giáo dục của Thành phố không ngừng được nâng lên, dù rằng số ít nơi vẫn còn tình trạng quá tải học sinh và cơ sở vật chất chưa đảm bảo cần tiếp tục quan tâm đầu tư.

Phương Điền