Cập nhật: Thứ tư 28/08/2019 - 09:04
   Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.
Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.

Đảm bảo việc làm ổn định, tăng phúc lợi, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần… là những việc làm đã được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm trong thời gian qua. Từ đó, giúp doanh nghiệp có lực lượng lao động vững tay nghề, tận tâm. Đồng thời, người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với công việc, ổn định cuộc sống, có cơ hội phát triển…

Từ hơn bốn năm nay, ngày làm việc của chị Nguyễn Thị Thơm, ở xóm Thắng Lợi, xã Tiên Hội (Đại Từ), công nhân Nhà máy may chi nhánh Đại Từ TNG và hàng trăm lao động khác bắt đầu vào 7 giờ sáng và thường kết thúc khi hết giờ hành chính. Chị Thơm bảo: Khi dự án xây dựng Nhà máy TNG Đại Từ bắt đầu triển khai, gia đình tôi nằm trong diện thu hồi hết đất nông nghiệp nên tôi được tạo điều kiện đi học nghề may công nghiệp và làm việc tại Nhà máy. So với làm nông nghiệp phải thức khuya, dậy sớm thì công việc của tôi bây giờ ổn định hơn cả về thời gian, thu nhập. Với mức lương khoảng 5-6 triệu đồng/tháng đủ điều kiện cho tôi nuôi 2 con ăn học.

Giống như chị Thơm, chị Nguyễn Thị Hà ở xóm Phú Hạ, xã Bản Ngoại (Đại Từ), công nhân Nhà máy may TNG chi nhánh Đại Từ chia sẻ: Ngoài mức thu nhập ổn định, chúng tôi còn được đóng bảo hiểm xã hội và hưởng các phúc lợi xã hội khác. Vì tôi đang mang thai nên được Công ty bố trí làm việc trong chuyền may riêng, làm việc chỉ 7 giờ/ngày. Các chị em đã, đang nuôi con nhỏ thì được sắp xếp phòng vắt sữa và tủ trữ đông, được phụ cấp thêm một khoản thu nhập hàng tháng. Chúng tôi rất hài lòng với môi trường làm việc và yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty.

Không chỉ tại Nhà máy may TNG, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đảm bảo phúc lợi cho người lao động. Nói về sự quan tâm của doanh nghiệp, anh Hoàng Văn Tỵ, công nhân Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh bộc bạch: Công ty đảm bảo đầy đủ môi trường làm việc an toàn, quan tâm đến điều kiện lao động và đảm bảo các chế độ cho người lao động khiến chúng tôi yên tâm làm việc. Không chỉ vậy, khi có bất kỳ thắc mắc, kiến nghị nào chúng tôi có thể trao đổi với lãnh đạo Công ty để được giải quyết.

Những tâm tư của người lao động trao đổi với chúng tôi trao đổi đã nói lên phần nào quan điểm coi trọng và quan tâm đến quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xác định được phương châm “lao động là tài sản của doanh nghiệp”, những năm qua, các doanh nghiệp đã có những chính sách thu hút, đào tạo, chính sách phúc lợi xã hội vượt trội cho người lao động. Tiêu biểu trong số này có thể kể đến Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Đại diện Công ty cho biết: Mỗi năm, chúng tôi tổ chức hàng chục hoạt động vì người lao động như: Hỗ trợ vé tàu, xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết; tặng quà nhân dịp Tết, Tết Trung thu, tặng nước, tặng kem cho nhân viên… Để tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ, Công ty tổ chức các sự kiện như: Bữa trưa vui vẻ, liên hoan tăng cường đoàn kết, xây dựng văn hóa cảm ơn giữa các nhân viên. Công đoàn Công ty đã triển khai thương lượng Thỏa ước tập thê, trong đó có nhiều điều khoản có lợi cho người lao động trong bữa ăn ca, tổ chức các sự kiện, phòng vắt sữa, coffee shop.... Các hoạt động sinh hoạt tinh thần như: Giải thể thao, ngày hội gia đình, du lịch tập thể, tổ chức sinh nhật… đều được nhân viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó, tạo được mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động, thức đẩy không khí thi đua lao động, sản xuất trong công nhân viên.

Cùng quan điểm coi người lao động là trung tâm, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Công ty cổ phẩn Xi măng Cao Ngạn khẳng định: Việc thực hiện tốt các chính sách phúc lợi dành cho người lao động mang lại nhiều lợi ích. Người lao động có động lực làm việc sẽ tăng năng suất, tăng thu nhập, có cơ hội phát triển. Ngược lại, khi doanh nghiệp tạo được không gian hoạt động, môi trường làm việc tốt sẽ giúp tăng năng suất lao động, đẩy mạnh việc sáng tạo, thi đua trong lao động sản xuất.

Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nhấn mạnh: Phúc lợi cho người lao động bao gồm tiền lương, thưởng, các khoản trợ cấp, điều kiện làm việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bữa ăn ca, du lịch, nghỉ mát, sinh hoạt văn hóa, thể thao, nơi gửi trẻ… Doanh nghiệp vì người lao động là những đơn vị thực hiện đầy đủ, thậm chí nhiều hơn và ở mức cao hơn các chính sách này. Có thể khẳng định, thời gian qua, không ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động cũng như lợi ích xã hội. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư, chăm lo đến việc làm, đời sống của công nhân, tạo niềm tin của người lao động. Đó cũng là động lực để người lao động gắn bó lâu dài và đóng góp sức lực, trí lực cho doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, khi doanh nghiệp quan tâm đến quyền lợi của người lao động, thực hiện nhiều chính sách vì người lao động sẽ tạo ra lợi ích kép cho cả người lao động và chính doanh nghiệp đó trong sản xuất, kinh doanh và xây dựng hình ảnh, thương hiệu.

Khánh Huyền