Cập nhật: Thứ tư 28/08/2019 - 15:22
Một góc T.P Sông Công hôm nay.
Một góc T.P Sông Công hôm nay.

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 2/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển T.P Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020”, thời gian qua, Thành phố đã tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hút dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; xây dựng các khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT)… trên địa bàn để sớm đưa Thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

Đồng chí Lê Văn Khôi, Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Xác định việc xây dựng và phát triển T.P Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020 là nhiệm vụ quan trọng và phải được đặt lên hàng đầu, Thành phố đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức quán triệt, triển khai tới các cấp, ngành, đồng thời tập trung thực hiện đồng bộ 12 chương trình, đề án, nghị quyết chuyên đề giai đoạn 2016-2020. Nhờ đó, đến nay Thành phố đã đạt 87,64 điểm (tăng 12,64 điểm so với năm 2015), cơ bản đủ các tiêu chí để nâng cấp Thành phố lên đô thị loại II.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà T.P Sông Công đang tập trung thực hiện đó là thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Để ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển, Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, thành phần kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Kết quả, từ đầu năm đến nay đã có 8 dự án đăng ký nghiên cứu khảo sát và xin chủ trương đầu tư với số vốn đạt gần 2.000 tỷ đồng, nâng tổng số danh mục dự án thu hút đầu tư lên 45 dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 14.000 tỷ đồng. Xác định Khu công nghiệp Sông Công II đi vào hoạt động là điều kiện quan trọng quyết định T.P Sông Công trở thành đô thị loại II, hiện Thành phố đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiến hành kê khai, bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân có đất và tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố thông tin: Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiến hành kê khai, bồi thường giải phóng mặt bằng cho 130 hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án ở xã Tân Quang và phường Lương Sơn, bàn giao 130/150ha đất cho đơn vị thi công, với giá trị bồi thường trên 340 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, T.P Sông Công cũng đẩy mạnh hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nội thị nhằm mở ra không gian đô thị hiện đại trong tương lai, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Có thể kể đến một số tuyến đường giao thông nội thị Thành phố đang gấp rút hoàn thiện, như: Thắng Lợi kéo dài; Trần Phú; Thống Nhất, Sông Công - Núi Cốc… Có mặt trên tuyến đường Thắng Lợi kéo dài do Công ty TNHH Một thành viên Tiến Mạnh Lai Châu làm chủ đầu tư giai đoạn 2 với tổng số vốn trên 130 tỷ đồng, chúng tôi thấy công nhân của Công ty đang khẩn trương hoàn thiện những hạng mục của công trình, như: Đào đắp nền đường, xây dựng rãnh thoát nước 2 bên đường… Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty thông tin: Hiện, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thi công mặt đường rộng 15m, vỉa hè rộng 6m, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành để thông tuyến. Ngoài ra, Thành phố cũng bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính... để thu hút các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các KDC, KĐT. Hiện, T.P Sông Công đã có 10 KDC, KĐT được đầu tư xây dựng, trong đó có 4 KDC, KĐT đã hoàn thiện hạ tầng, bàn giao đất cho người dân; 3 dự án thuộc lĩnh vực đô thị đang mời gọi các nhà đầu tư, đó là: Dự án KĐT chức năng đầu cầu cứng Sông Công (xã Vinh Sơn), có quy mô 24ha; Dự án KĐT dọc Sông Công (trên địa bàn phường Thắng Lợi, Mỏ Chè và Lương Châu), quy mô 90ha; Dự án KĐT và dịch vụ tiện ích Khu công nghiệp Sông Công II (thuộc phường Lương Sơn và xã Tân Quang), quy mô 46ha… góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị.

Không chỉ có vậy, để trở thành đô thị loại II, T.P Sông Công luôn quan tâm đến công tác lập, quản lý quy hoạch nhằm nâng cao chất lượng, trách nhiệm trong công tác thẩm định các nhiệm vụ và đồ án quy hoạch; công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch đã được phê duyệt trên địa bàn; thực hiện cung cấp đầy đủ thông tin về quy hoạch cho các tổ chức, cá nhân theo quy định. Cụ thể, Thành phố đã triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết KĐT dịch vụ số 1 Tân Quang; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KDC Bách Quang; quy hoạch KDC số 2 phường Phố Cò; điều chỉnh, mở rộng KĐT và dịch vụ tiện ích Khu công nghiệp Sông Công II; KDC đầu cầu cứng Sông Công; phê duyệt điều chỉnh Cụm công nghiệp Bá Xuyên nhằm phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn… Song song với đó là rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng KĐT và KDC đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư trên địa bàn, làm cơ sở để yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: KĐT Hồng Vũ, KĐT Kosy, KDC đoạn đường Thống Nhất, KDC Vạn Phúc… Nhờ đó, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo tiến trình phát triển đô thị.

Nói về kế hoạch thời gian tới, đồng chí Lê Văn Khôi cho biết thêm: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Thành phố phấn đấu hoàn thiện và nâng cao tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020 bằng việc tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nâng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tăng gấp 2 lần như hiện nay (tức trên 10.000 tỷ đồng); phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và thu hút các dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công II. Cùng với đó là tăng cường công tác quy hoạch, thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động mọi nguồn lực, thu hút đầu tư các dự án theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) để xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí đô thị loại II…

Vi Vân