Cập nhật: Thứ sáu 30/08/2019 - 10:03
Dây chuyền gắn ống hút tự động và bao gói sản phẩm.
Dây chuyền gắn ống hút tự động và bao gói sản phẩm.

Nhà máy sữa của Công ty cổ phần Elovi Việt Nam có mặt tại Khu công nghiệp Nam Phổ Yên từ năm 2002. Trong 17 năm xây dựng và phát triển, với 3 thương hiệu chính: Elovi, ZinZin, Koshi đã và đang giúp Elovi thực hiện sứ mệnh “Vì sức khỏe và trí tuệ Việt Nam”; được người tiêu dùng tín nhiệm bởi sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá hợp lý. Hơn 2 năm qua, Elovi tiếp tục đầu tư hơn 400 tỷ đồng để hoàn thành giai đoạn 2, nâng công suất Nhà máy từ 40 triệu lít/năm lên 80 triệu lít/năm…

Tọa lạc trên khu đất rộng 21ha trong Khu công nghiệp Phổ Yên, Nhà máy sữa của Elovi được phủ mát bởi những hàng cây xanh tạo nên môi trường trong lành. Để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất sữa tại đây, ông Cao Văn Kiên, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất của Elovi thiện chí dẫn chúng tôi đi tham quan dây truyền mới được Công ty đầu tư. Trước khi bước vào Nhà máy, chúng tôi được thay những bộ đồ bảo hộ theo đúng quy định để đảm bảo các khâu sản xuất của nhà máy được sạch sẽ, an toàn tuyệt đối. Bước vào Nhà máy, chúng tôi được giới thiệu về từng loại nguyên vật liệu. Các nguyên vật liệu này được đưa vào phòng phối trộn và theo dây truyền vào khu chế biến với rất nhiều máy móc hiện đại nhập khẩu từ Tập đoàn Tetra Pak Thụy Điển.

Trong câu chuyện với ông Cao Văn Kiên, chúng tôi được biết, năm 2018 là năm Elovi được Thủ tướng Chính phủ giao quyết định đầu tư giai đoạn 2 với việc nâng công suất nhà máy từ 40 triệu lít sản phẩm/năm lên 80 triệu lít sản phẩm/ năm. Lúc bấy giờ, Công ty có 5 dây truyền máy rót TBA19 công suất 7.500 hộp/giờ và 1 máy rót A3CF công suất 9.500 hộp/giờ. Đầu tư dây chuyền mới, Elovi đã bán 5 dây truyền máy rót TBA19 công suất 7.500 hộp/giờ, để lắp đặt 4 máy rót A3 Speed công suất 24.000 hộp/giờ được sản xuất năm 2018 có công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Theo đánh giá của các chuyên gia thì đây là dây truyền sản xuất tự động hóa ở mức cao và năng lượng tiêu thụ thấp, diện năng chỉ bằng 1 nửa so với công nghệ cũ. Cùng với việc đầu tư nâng công suất nhà máy, công tác đánh giá lại tác động môi trường cũng được Elovi thực hiện. Bảo vệ môi trường và vệ sinh thực phẩm trong công nghệ chế biến sữa là mục tiêu được duy trì trong suốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Elovi. Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải với đầu ra đạt cột A về tiêu chuẩn nước thải thải ra môi trường (Đây là chỉ số ở mức tối đa có thể cho phép của các chất gây ô nhiễm trong nước thải công nghiệp vào nguồn nước được dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt). Khuôn viên cây xanh, đường đi được cải tạo lại đảm bảo xanh, sạch, đẹp; nhà máy cũng được cải tạo, nâng cấp để đạt được các yêu cầu về quản lý chất lượng. Hiện tại Elovi đã đánh giá và đạt được các chứng nhận về quản lý, như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; ISO 9001-2015; ISO 22000-2005; FSSC 22000…

Sau khi nắm rõ quy trình nghiên cứu, sản xuất, tiệt trùng và đóng gói sữa của Elovi, chúng tôi di chuyển sang khâu cuối cùng của sản phẩm đó là xem dây chuyền đưa từng hàng sữa ra gắn ống hút tự động và bao gói. Từ đây, sữa được đóng vào các thùng và phân phối sản phẩm qua các kênh đại lý đến tay người tiêu dùng. Công ty cổ phần Elovi Việt Nam được biết đến với sản phẩm sữa chua Elovi, sữa tiệt trùng Zinzin trong suốt nhiều năm qua, từ năm 2017, Công ty đã có bước chuyển mình đột phá khi lựa chọn sữa thực vật làm hướng đi mới cho mình. Sữa gạo lứt với thương hiệu Koshi, được làm từ gạo lứt Huyết Rồng và gạo giống Nhật Bản Koshihikari. Đây là một bước thay đổi mang tính đột phá và bắt kịp xu hướng sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật đang lan tỏa toàn cầu.

Hiện nay, bên cạnh mảng sản phẩm sản xuất truyền thống mang thương hiệu của Công ty, Elovi còn hợp tác gia công với 7 đối tác là các tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước. Năm 2019, Elovi phấn đấu đạt tổng doanh thu 460 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2018; nộp ngân sách Nhà nước 13,5 tỷ đồng. Riêng 7 tháng đầu năm, Công ty sản xuất được 6,65 triệu lít sữa các loại, doanh thu đạt 256 tỷ đồng. Elovi hiện giải quyết việc làm cho khoảng 600 lao động, trong đó có 250 lao động trực tiếp tại Nhà máy với mức lương trung bình khoảng 7 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Với năng lực sản xuất 80 triệu lít sữa/năm, Công ty cổ phần Elovi Việt Nam hiện có khoảng 30 dòng sản phẩm được tiêu thụ mạnh mẽ trên thị trường. Công ty đang phấn đấu trở thành một trong những nhà sản xuất sữa hàng đầu tại khu vực phía Bắc, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ mở rộng thị trường ra một số tỉnh miền Đông và miền Tây. Trong thời gian tới, Elovi không ngừng nghiên cứu, phát triển để đưa ra các sản phẩm sữa chất lượng, an toàn, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đến tay người tiêu dùng…

Minh Phương