Cập nhật: Thứ tư 18/09/2019 - 09:41
Người dân thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) tự tra cứu thông tin về thủ tục hành chính khi đến làm việc.
Người dân thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) tự tra cứu thông tin về thủ tục hành chính khi đến làm việc.

Chính quyền cấp xã có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân. Chính vì thế, trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, huyện Đại Từ đặc biệt quan tâm đến cải cách hành chính ở cấp này.

Đại Từ có 2 thị trấn và 28 xã. Xác định, để có một nền hành chính hiệu quả, hiện đại, trước tiên phải đặt yếu tố nhân lực lên hàng đầu. Vì thế, thời gian qua, huyện đã phổ biến, quán triệt công tác cải cách hành chính đến từng xã, thị trấn, đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát đối với cán bộ thực thi công vụ, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức nâng cao tinh thần, thái độ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính. Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Bản Ngoại vào đầu giờ sáng, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc rất nghiêm túc, chuyên nghiệp. Trước đó, các cán bộ ở đây đã sắp xếp giấy tờ, hồ sơ, mở máy tính, sẵn sàng tiếp nhận công việc. Là một trong số những người đến giải quyết thủ tục hành chính, ông Nguyễn Văn Di, xóm Quang Trung, cho biết: “Người dân chúng tôi đến làm thủ tục đều được cán bộ hướng dẫn tận hình, hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn. So với trước kia, hiện nay, thủ tục hành chính cũng được đơn giản hơn nhiều”. Đồng chí Đặng Cương Quyết, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mỗi cán bộ ở đây đều phải nghiên cứu thật kỹ các văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới, để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu một cách chính xác nhất. Khi người dân đến liên hệ công việc, cán bộ hướng dẫn người viết viết biểu mẫu một cách chuẩn xác và hẹn người dân ngày trả kết quả cụ thể.”

Cùng với chú trọng về nhân lực trong việc cải cách hành chính, huyện Đại Từ đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giải quyết công việc. Từ nguồn ngân sách của tỉnh, huyện và đối ứng của các xã, thị trấn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang, sạch sẽ, thoáng mát. Hiện nay, cơ bản phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn trong toàn huyện đều đảm bảo diện tích, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, như: Máy tính, bàn làm việc, ghế làm việc, ghế chờ, quạt mát... để phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính...

Nhằm hướng tới nền hành chính ngày càng hiện đại, huyện đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính. Hầu hết cán bộ, công chức cấp xã đều được trang bị máy tính, kết nối mạng internet. UBND các xã, thị trấn ứng dụng đồng bộ, liên thông hệ thống gửi, nhận văn bản điện tử, chữ ký số, ứng dụng hiệu quả hệ thống quản lý một cửa và dịch vụ công trực tuyến, cập nhật minh bạch thông tin trên trang thông tin điện tử. Qua đó, bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục hành chính của người dân được tiếp nhận, quản lý và giám sát một cách minh bạch.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Đại Từ đã thực hiện công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông tại 4 xã, thị trấn là: An Khánh, Tiên Hội, Bản Ngoại và thị trấn Hùng Sơn. Qua đó, giảm bớt thời gian đi lại của công dân, số lần nộp hồ sơ. ông Triệu Hồ Quang, Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại cho biết: Xã đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông trên các lĩnh vực như: Hộ tịch, hộ khẩu, xây dựng. Đến nay, việc thực hiện cơ chế này đã đi vào nền nếp, đúng quy trình và được kiểm soát chặt chẽ. Cùng với đó, xã đã phân công cán bộ thường xuyên rà soát, phối hợp, cập nhật, lập đường dây nóng, xử lý các ý kiến phản ánh của người dân. Nhờ vậy, thời gian gần đây không có ý kiến phản ánh trái chiều của người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính ở địa phương.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Hùng Sơn là một trong những đơn vị được đầu tư chuyên nghiệp, hiện đại nhất tỉnh. Ngoài các loại máy móc thông thường, Thị trấn còn được đầu tư máy scan, máy photocopy, máy tra cứu thông tin, màn hình hiển thị thông tin... ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Hiện, Thị trấn đã triển khai đồng bộ các biện pháp như nâng cấp phần mềm quản lý văn bản phục vụ công tác quản lý điều hành của lãnh đạo, với máy tính kết nối internet, có phần mềm quản lý hồ sơ, hộ tịch, hành chính, giúp người dân có thể tra cứu, cập nhật, kiểm soát hồ sơ nhanh chóng và tiện lợi. Trên cơ sở đó, hồ sơ sẽ được xem xét, giải quyết ngay trong ngày làm việc.

Để công tác cải cách hành chính cấp xã đi vào nền nếp, huyện đã tăng cường kiểm tra tại các xã, thị trấn về công tác này. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đều cụ thể hóa các văn bản cải cách hành chính của cấp trên; văn bản quy phạm pháp luật do cấp xã ban hành chất lượng ngày càng cao. Cùng với đó, thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, thống kê, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và được niếm yết công khai, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch; việc giải quyết thủ tục hành chính cơ bản kịp thời, đúng quy định tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. 

Hải Hằng