Bắt đầu hoạt động từ tháng 6-2017, tuyến xe buýt số 8 đã góp phần rất đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân các xã khó khăn ở phía Nam huyện Võ Nhai và một số xã của huyện Đồng Hỷ.
Ông Nguyễn Văn Côn Chủ tịch UBND xã Bình Long, cho biết: Bình Long là xã khó khăn, cách xa trung tâm huyện và tỉnh, người dân còn nhiều thiệt thòi về thông thương, học sinh phải đi học xa, vất vả. Từ khi có tuyến buýt số 8, điều kiện giao thông của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, công nhân đã được cải thiện hơn nhiều.
Lộ trình của tuyến buýt số 8 dài và qua nhiều xã miền núi, vùng cao đặc biệt khó khăn, dân cư thưa thớt nên lượng hành khách ít, không đều khiến doanh nghiệp khai thác tuyến là Công ty TNHH Xưởng Anh gặp nhiều khó khăn, phải bù lỗ lớn. Ông Đặng Văn Xưởng, Giám đốc Công ty TNHH Xưởng Anh (trụ sở tại thị trấn Đình Cả, Võ Nhai) giãi bày: Giai đoạn đầu cũng như nhiều doanh nghiệp vận tải khác, chúng tôi xác định bỏ tiền ra “mua thói quen” của người dân, chịu lỗ. Nhưng hiện nay do lượng khách vẫn ít, tuyến dài nên chúng tôi bị lỗ nhiều hơn bình thường, trung bình một tháng tính cả khoản trả lãi vay ngân hàng để mua xe, Công ty phải bù lỗ khoảng 300 triệu đồng. Trong khi đó, kinh nghiệm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt của chúng tôi còn hạn chế, việc tuyển lái xe và nhân viên phục vụ gặp khó vì đầu tuyến là xã miền núi xa trung tâm.
Giai đoạn bắt đầu khai thác tuyến buýt số 8, do lượng vốn hạn hẹp nên Công ty Xưởng Anh đã chấp nhận cho 5 lái xe góp vốn gần 30% vào chiếc xe buýt họ lái (xe đăng ký chủ sở hữu là Công ty, tổng số 10 chiếc). Vấn đề là một số trong những lái xe này khi ít khách đã tự ý bỏ tuyến, không tuân thủ biểu đồ chạy xe, thậm chí cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình để “đè tuyến” giành khách của xe khác. Trong khi đó, do chặng dài và số xe ít nên Công ty không thể kịp điều xe bổ sung cho những xe bỏ giờ, bỏ tuyến. Tình trạng này xảy ra khá thường xuyên trong vài tháng gần đây đã làm giảm niềm tin của hành khách. Để chấn chỉnh số lái xe đó, Công ty đã nhắc nhở và cả xử phạt nhưng tình hình không được cải thiện nhiều vì các lái xe đều lấy lý do bị lỗ để biện minh. Cuối cùng, Công ty Xưởng Anh đã phải nỗ lực mua lại hết số vốn góp của phần lớn các lái xe từ tháng 8 vừa qua.
Cùng với giải pháp này, Công Ty Xưởng Anh đã có những điều chỉnh tích cực về nhân sự điều hành, giám sát, lái xe, nhân viên phục vụ, thanh lý hợp đồng với những lái xe vi phạm và nhân viên phục vụ không tốt. Đồng thời mua thêm 2 xe buýt, điều chỉnh lại thời gian nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Sau khi có văn bản cảnh báo, nhắc nhở của Sở, Công ty Xưởng Anh đã nghiêm túc tự chấn chỉnh để tuyến buýt số 8 hoạt động đúng quy định và ổn định hơn. Điều đáng biểu dương là doanh nghiệp này đã tự giác báo cáo Sở những hạn chế trong hoạt động và vi phạm của một số lái xe trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình vận hành tuyến xe buýt số 8, Công ty Xưởng Anh đã và đang bị một số đối thủ cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại. Cụ thể, đã vài lần xe buýt của Công ty bị đánh chông, ném đá (Công an huyện Đồng Hỷ đã xử lý các đối tượng này), bị các xe buýt của tuyến khác chạy vòng gom khách tại Khu công nghiệp Yên Bình. Ông Đặng Văn Xưởng nói thêm: Để tuyến buýt số 8 hoạt động ổn định và hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, ngoài nỗ lực của mình, chúng tôi mong các cấp, ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện hơn để doanh nghiệp vơi bớt khó khăn. Trước mắt, chúng tôi đề nghị ngành Giao thông và chính quyền địa phương quan tâm bố trí điểm đỗ xe buýt tại xã Bình Long vì điểm đỗ xe hiện tại sẽ phải trả để xã nâng cấp chợ. Cùng với đó, chúng tôi mong ngành chức năng cho điều chỉnh lộ trình để xe buýt của tuyến được rẽ từ đường tròn Tân Long vào T.P Thái Nguyên, không phải chạy qua đường cao tốc đoạn tránh thành phố như hiện nay đang gây thiệt hại cho doanh nghiệp.