Cập nhật: Thứ ba 26/11/2019 - 07:57
Nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể, bà con lối xóm, chị Từ Thị Lâm, xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) vừa xây mới ngôi nhà cấp 4 khang trang, trị giá gần 200 triệu đồng.
Nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể, bà con lối xóm, chị Từ Thị Lâm, xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) vừa xây mới ngôi nhà cấp 4 khang trang, trị giá gần 200 triệu đồng.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, T.P Thái Nguyên đã tích cực thực hiện phong trào bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, góp phần giúp hộ nghèo vơi đi khó khăn, vất vả trong cuộc sống.

Chị Từ Thị Lâm, xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn vừa được Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên, các đoàn thể, bà con lối xóm hỗ trợ xây mới ngôi nhà cấp 4 khang trang, trị giá gần 200 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lâm không giấu nổi xúc động, chị nói: “Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, quả thực, trong mơ tôi cũng không dám nghĩ đến một ngày mẹ con tôi được sống trong ngôi nhà vững trãi, đẹp đẽ như thế này”. Chị Lâm có hoàn cảnh hết sức khó khăn, chị bị khiếm thị bẩm sinh, không có chồng, có con gái lấy chồng nhưng chồng lại bị tai nạn mất sớm, con gái hiện đang nuôi con nhỏ. Nhiều năm nay, gia đình chị Lâm thuộc diện hộ nghèo, cả gia đình 3 người sống trong căn nhà chưa đầy 20m2, xuống cấp, dột nát. Ngày được bàn giao nhà, gia đình chị Lâm còn nhận được nhận nhiều quà tặng, vật dụng có giá trị từ các đơn vị, tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm.

Mới đây, chúng tôi được tham dự lễ trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Lưu Thị Mai, ở phường Tích Lương. Có chứng kiến buổi giao nhà mới thấy nghĩa cử lá lành đùm lá rách thật chân quý. Các đoàn thể đến cùng chung vui, người đóng góp bộ bàn ghế uống nước, người hỗ trợ cái bếp ga, Đoàn Thanh niên phường, đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn còn giúp chị Mai san vườn để trồng  cây. Chị Mai là con của cựu thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Bản thân chị đau yếu, bệnh tật quanh năm, mặc dù chị không nằm trong danh sách các hộ nghèo được làm nhà ở năm 2019, nhưng khi nhận được đơn xin hỗ trợ sửa chữa nhà do mưa bão làm sập đổ, Thường trực Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể của phường Tích Lương đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giúp chị xây dựng ngôi nhà mới khang trang. 

Ngoài gia đình chị Lâm, chị Mai, thời gian vừa qua nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Để có những ngôi nhà vững chãi cho hộ nghèo, cận nghèo, Ủy ban MTTQ Thành phố đã phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội tham mưu với UBND Thành phố khảo sát thực tế, ra quyết định hỗ trợ, sửa chữa và làm nhà ở mới. Ngoài kênh hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội của Thành phố cũng tích cực tham gia thực hiện phong trào xóa nhà dột nát cho hộ nghèo và cận nghèo. Chỉ tính riêng năm 2019, T.P Thái Nguyên đã hỗ trợ làm và sửa chữa nhà cho 165 hộ nghèo và cận nghèo. Trong đó, Quỹ vì người nghèo của Thành phố hỗ trợ trên 350 triệu đồng, nguồn ngân sách Thành phố hỗ trợ trên 2 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, Ủy ban MTTQ Thành phố và các đoàn thể xã hội khác đã tổ chức bàn giao 18 ngôi nhà xây mới và 48 nhà sửa chữa. Phấn đấu đến Tết Nguyên đán năm nay, các ngôi nhà còn lại sẽ hoàn thành.

Ông Nguyễn Quang Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên cho biết: Ngoài thực hiện chương trình xây và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Uỷ ban MTTQ Thành phố hàng năm đều xây dựng kế hoạch hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo, chỉ đạo MTTQ các phường, xã trích Quỹ vì người nghèo và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng trên 30 nghìn phần quà Tết trị giá khoảng 10 tỷ đồng cho các hộ nghèo. Trong năm, Uỷ ban MTTQ các cấp của Thành phố cũng đã trích từ Quỹ vì người nghèo tặng quà cho các cháu học sinh nghèo học giỏi trước khi vào năm học mới; tặng quà cho các hộ nghèo trong tháng cao điểm vì người nghèo; thăm hỏi, động viên và trợ cấp khó khăn đột xuất cho các hộ nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tai nạn rủi ro… Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Thành phố tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp vào Quỹ vì người nghèo với tổng số tiền trên 200 triệu đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Anh cho biết: Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo, Ủy ban MTTQ Thành phố tiếp tục phát động phong trào thi đua “T.P Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia Cuộc vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức tốt tháng cao điểm vì người nghèo năm 2020 và Tết vì người nghèo năm 2020.

Sông Hương