Cập nhật: Thứ năm 26/12/2019 - 08:45
Cán bộ Trung tâm y tế T.P Thái Nguyên lấy mẫu giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Chùa Hang, phường Chùa Hang.
Cán bộ Trung tâm y tế T.P Thái Nguyên lấy mẫu giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Chùa Hang, phường Chùa Hang.

Hiện nay, việc sử dụng thức ăn đường phố đã trở thành thói quen của một bộ phận người dân bởi tính tiện lợi, nhanh gọn, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là nhiều vấn đề đáng lưu tâm, nhất là nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Trước thực trạng trên, thời gian qua, Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và bước đầu thu được những tín hiệu tích cực.

Dạo quanh một số tuyến đường của T.P Thái Nguyên như: Bến Oánh; Lê Quý Đôn; Quang Trung; Z115…, chúng tôi quan sát thấy có khá nhiều quán kinh doanh thức ăn chín được bày bán trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường. Mặc dù thức ăn được bày bán tại các hàng quán này không hề được che đậy, xe cộ đi lại khói bụi, ô nhiễm nhưng nhiều khách hàng vẫn vô tư thưởng thức những món khoái khẩu như: Thịt nướng, chè, bún, phở, bánh cuốn… Trong khi đó, đa số các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố đều chưa chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu để chế biến thực phẩm; vẫn còn trường hợp chưa dùng găng tay nilon khi tiếp xúc với thực phẩm chín; bày bán đồ ăn chín lẫn đồ ăn sống… Chị Nguyễn Thị Khanh, ở tổ 5, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) cho biết: Thấy con ăn rất ngon miệng và hợp khẩu vị nên vào dịp cuối tuần, tôi thường mua thịt nướng cho con ăn tại khu vực trước cổng chợ Thái, thú thực tôi cũng chưa quan tâm đến việc có đảm bảo ATVSTP hay không. 

Ngoài thức ăn chín được bày bán tại các vỉa hè, lòng đường, tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, trên địa bàn T.P Thái Nguyên hiện có hơn 30 chợ lớn nhỏ với hàng trăm các quầy hàng thức ăn chín được bán tại chợ. Qua kiểm tra thực tế, các quầy hàng này đã cơ bản thực hiện một số điều kiện về đảm bảo ATVSTP như: Có dụng cụ che đậy thực phẩm, đi găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm… Tuy nhiên, việc sắp xếp gian hàng ở các chợ chưa phù hợp, quầy bán thực phẩm chín vẫn nằm sát quầy bán thực phẩm sống, tiềm ẩn nguy cơ lây chéo, nhiễm khuẩn thực phẩm.

Trước thực trạng trên, năm 2019, Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch chương trình giám sát và lấy mẫu kiểm tra nhanh các chỉ tiêu như: Phẩm màu vô cơ, mức độ hàn the, Formol và độ ôi khét của thực phẩm là đồ ăn sẵn như bún ướt, bánh phở, giò, chả… tại một số chợ lớn trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đa số tiểu thương kinh doanh tại các chợ. Bà Nghiêm Thị Minh Thành, tiểu thương kinh doanh bún, bánh phở và các loại đồ ăn chín tại chợ Chùa Hang, phường Chùa Hang cho biết: Bản thân tôi và các hộ kinh doanh trong chợ rất ủng hộ việc lấy mẫu giám sát đảm bảo ATVSTP. Bởi thực tế, trên thị trường thường có tin đồn bún, bánh phở có chứa hàn the, Formol khiến người tiêu dùng e ngại không dám sử dụng. Nếu việc kiểm tra, lấy mẫu được tiến hành thường xuyên và có công bố kết quả rộng rãi, xử phạt nghiêm minh, chúng tôi tin các cơ sở sản xuất sẽ tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước về đảm bảo ATVSTP. 

Lương Hạnh