Cập nhật: Thứ ba 05/05/2020 - 17:28
Cuối năm 2019, tuyến đường ngang tại xã Tân Hương đã được đầu tư lắp đặt barie tự động nhằm góp phần giảm thiểu nguy cơ TNGT khi có tàu chạy qua.
Cuối năm 2019, tuyến đường ngang tại xã Tân Hương đã được đầu tư lắp đặt barie tự động nhằm góp phần giảm thiểu nguy cơ TNGT khi có tàu chạy qua.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường ngang dân sinh qua đường sắt ở địa bàn T.X Phổ Yên, thời gian qua, chính quyền địa phương và Công ty cổ phần (CP) Đường sắt Hà Thái đã đầu tư lắp đặt hệ thống barie tự động, bố trí người gác chắn đường tàu, đặt biển báo, đèn tín hiệu…

Trước đây, tuyến đường ngang tại xóm Chùa, xã Hồng Tiến bị coi là “điểm đen” về ATGT bởi đoạn đường có khúc cua gấp, tầm nhìn hai bên bị hạn chế, không có barie, người gác chắn đường tàu. Thế nhưng, khoảng nửa năm trở lại đây, từ khi điểm đường ngang này được lắp đặt barie tự động, người dân cảm thấy rất yên tâm khi đi qua. Ông Nguyễn Văn Đáng, Trưởng xóm Chùa cho biết: Khi có tàu sắp đến, barie tự động hạ xuống, đèn đỏ được bật lên báo hiệu để người tham gia giao thông trên đường ngang nhận biết và dừng lại chờ cho tàu đi qua. Vì thế, người dân cảm thấy rất yên tâm khi lưu thông qua đây.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa xã Hồng Tiến còn có 2 tuyến đường ngang khác thuộc địa phận xóm Ngoài và xóm Mãn Chiêm. Các tuyến đường ngang này đã hình thành và tồn tại từ nhiều năm qua, song vì chưa có barie, người gác chắn đường tàu nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Cuối năm 2019, Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã đầu tư lắp đặt barie tự động trên các tuyến đường ngang này. Ông Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho hay: Việc đầu tư lắp đặt barie tự động góp phần bảo đảm ATGT. Kể từ cuối năm 2019, trên địa bàn xã chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến đường sắt.

Tại xã Tân Hương cũng có 2 tuyến đường ngang và đều được đầu tư lắp đặt barie tự động nhằm bảo đảm ATGT. Có mặt tại tuyến đường ngang thuộc địa phận xóm Cầu Tiến, xã Tân Hương vào thời gian tàu đi qua, chúng tôi thấy khi tàu kéo còi từ xa thì barie đã tự động hạ, đèn báo hiệu sáng nhấp nháy, người dân và các phương tiện ở hai bên đường dừng lại. Khi tàu đã đi qua, barie tự động nhấc lên để cho người dân và các phương tiện tiếp tục lưu thông.

Ông Nguyễn Đăng Thiều, Cung Trưởng Cung đường sắt Phổ Yên (Công ty CP Đường sắt Hà Thái) cho biết: Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có 16km đường sắt tuyến Đông Anh - Quán Triều đi qua các xã, phường: Thuận Thành, Trung Thành, Nam Tiến, Đồng Tiến, Hồng Tiến và Tân Hương. Cùng với đó, trên địa bàn có 11 tuyến đường ngang được cấp phép. Cuối năm 2019, Công ty đã đầu tư lắp đặt thêm 8 barie tự động. Cùng với đó, có 2 tuyến đường ngang được bố trí barie có người điều khiển kết hợp, làm nhiệm vụ trực 24/24 giờ.

Cùng với việc đầu tư hạ tầng đường sắt của Công ty CP Đường sắt Hà Thái nói trên, từ nguồn ngân sách của địa phương, T.X Phổ Yên cũng đã đầu tư 700 triệu đồng làm gờ giảm tốc, sơn vạch giảm tốc, vạch dừng, lắp đặt hệ thống biển báo phản quang, đèn tín hiệu tại 14 vị trí đường giao nhau cùng mức với đường sắt Đông Anh - Quán Triều. Nhờ đó, 2 năm gần đây, trên địa bàn Thị xã không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt.

Hoàng Cường