Cập nhật: Thứ tư 05/08/2020 - 15:26
Mỗi tháng các nhân viên y tế thôn bản tham gia giao ban định kỳ mỗi tháng 1 lần với trạm y tế xã.
Mỗi tháng các nhân viên y tế thôn bản tham gia giao ban định kỳ mỗi tháng 1 lần với trạm y tế xã.

Những y tế thôn bản (YTTB) tại xã Vạn Thọ (Đại Từ) hiện phải kiêm thêm cộng tác viên dân số và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Công việc nhiều, phụ cấp thấp nên họ rất mong muốn được quan tâm hỗ trợ thêm để… yên tâm gắn bó với công việc.

Bà Nguyễn Thị Năng, xóm 9 đã 7 năm nay là công tác YTTB, cộng tác viên dân số và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Từ đầu năm 2020 công việc của bà Năng trở nên vất vả hơn khi 2 xóm sáp nhập vào một,  nâng tổng số hộ dân của xóm lên 154 hộ (tăng 100 hộ) và số trẻ cần theo dõi về tiêm chủng, suy dinh dưỡng là 143 trẻ (tăng 90 trẻ). Bà Năng cho biết: Địa bàn rộng, dân cư lại thưa trong khi số hộ dân và số trẻ tăng lên vì thế việc tuyên truyền của chúng tôi cũng vất vả hơn trước. Cứ mỗi tháng 1 lần tôi mang cân đến tận nhà cân xem trẻ dưới 2 tuổi có bị suy dinh dưỡng không và 3 tháng một lần đối với trẻ từ 2-5 tháng. Ngoài ra, hàng tháng tôi còn gọi điện hoặc đến tận nhà để vận động người dân đi tiêm chủng đầy đủ, vận động phụ nữ có thai đi khám thai, kế hoạch hoá gia đình...

Cũng như bà Năng, chị La Thị Lệ, xóm 2, đã hơn 20 năm là nhân viên YTTB, chị bảo: Từ khi kiêm thêm cộng tác viên dân số và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tôi phải thực hiện nhiều phần việc: Đến từng hộ dân để vận động đưa trẻ đi tiêm chủng; hướng dẫn một số biện pháp chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; triển khai chương trình dinh dưỡng cho trẻ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình; cập nhật số liệu về tình hình dịch bệnh… Bình quân mỗi tháng chi phí đi lại như xăng xe hết khoảng 200.000 đồng, cước điện thoại hết hơn 100.000 đồng... đấy là chưa kể xe bị hư hỏng. Do đó, chúng tôi rất mong muốn các cấp, ngành xem xét hỗ trợ thêm.

Xã Vạn Thọ có 1.035 hộ với trên 4.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 25%. Xã có 10 nhân viên YTTB, đồng thời kiêm thêm cộng tác viên dân số và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại 10 xóm. Trong những năm qua đội ngũ YTTB đã trở thành những nhân tố quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động về chăm sóc sức khỏe cho người dân; dân số - kế hoạch hoá gia đình; phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ đó, nhiều chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trên địa bàn đã thu được những kết quả quan trọng. Năm 2019 có  78 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin; gần 100 phụ nữ tuổi sinh đẻ tiêm đủ 2 liều vắc xin uốn ván, không có dịch bệnh bùng phát...

Mặc dù kiêm nhiệm nhiều việc, điều kiện làm việc khó khăn  nhưng từ đầu năm 2020 đến nay đội ngũ YTTB chỉ được hưởng phụ cấp trên 400.000 đồng/người/tháng. Nếu như từ năm 2019 về trước, ngoài khoản phụ cấp hơn 400.000 đồng/tháng,  YTTB còn được hỗ trợ thêm 250.000 đồng/tháng (hỗ trợ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cộng tác viên dân số), thì đến năm 2020, khoản tiền 250.000 đồng đã bị cắt.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ cho biết: Theo Nghị quyết số 07/2019/QĐ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh quy định số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, xóm, tổ dân phố trên địa bàn thì kinh phí chi cho cộng tác viên dân số và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em do xóm quyết định theo mức bồi dưỡng từ 30.000 đến 60.000 đồng/người/buổi. Mặc dù xã đã được bố trí nguồn kinh phí, nhưng hiện nay các xóm vẫn gặp khó khăn trong xây dựng quy chế chi nên vẫn chưa triển khai hỗ trợ kinh phí khoán về cho các xóm để chi trả bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của xóm. Xã cũng đang tổng hợp những vướng mắc ở các xóm và kiến nghị lên các phòng chuyên môn của huyện sớm có hướng dẫn cách làm để đội ngũ YTTB có thêm thu nhập và yên tâm gắn bó với công việc.

Vũ Công - Hoài Nam