Hiện nay, Vùng Thủ đô Hà Nội có 9 tỉnh, thành phố đang thực hiện dự án đường Vành đai 4 và Vành đai 5. Trong đó, đường Vành đai 4 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chi tiết từ năm 2011) đi qua 3 đia phương, với chiều dài 98km; đường Vành đai 5 đi qua 9 địa phương (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chi tiết năm 2014), với chiều dài 331km.
Đến thời điểm hiện tại đường Vành đai 4 mới được T.P Hà Nội lập đề xuất đầu tư các dự án thành phần, nhưng chưa được phê duyệt đầu tư (53,52km). Còn lại Hưng Yên (19km), Bắc Ninh (21km) chưa lập đề xuất. Đối với đường Vành đai 5, phần do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư là các đoạn đi trùng Quốc lộ, cao tốc (127,9km), đã được đầu tư, đưa vào khai thác 25km, còn lại 102,9km đã được đầu tư quy mô 2 làn. Các địa phương, đầu tư 37km, gồm: Thái Bình 15km, Hải Dương 9km, Thái Nguyên 9,6km, Vĩnh Phúc 3,4km, còn lại 183,2km chưa chuẩn bị đầu tư.
Đối với Thái Nguyên hiện nay, đang thực hiện đường Vành đai 5, với chiều dài hơn 9,16km từ Phú Bình - Phổ Yên. Còn lại đoạn từ Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi đèo Nhe, với chiều dài gần 15km (giáp ranh với Vĩnh Phúc) hiện chưa bố trí được ngồn vốn…
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ các đường vành đai đang bị chậm. Nguyên nhân là do huy động nguồn vốn khó khăn, các địa phương chủ yếu tập trung phát triển hạ tầng thiết yếu giao thông nội tỉnh, chưa có điều kiện đầu tư giao thông kết nối vùng...
Còn vấn đề xây dựng các tuyến đường kết nối với cảng Lạch Huyện, trên cơ sở các tuyên kết nối các tỉnh khu vực phía Bắc, hiện cơ quan chức năng đã quy hoạch đường bộ cao tốc nối khu vực nghiên cứu đến cảng biển, gồm: Hà Nội - Lạng Sơn (đang xây dựng); Cao tốc Hạ Long - Móng Cái (đang xây dựng); Cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái (đang quy hoạch).
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải đề nghị các địa phương tập trung rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy hoạch của Dự án, tập trung tháo gỡ vướng mắc, cần huy động các nguồn vốn để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vanh đai 4 và Vanh đai 5.