UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực triển khai phương án phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cao nhất cho du khách khi đến tham gia các hoạt động trong lễ khai mạc.
Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, ngành y tế địa phương đã xây dựng phương án chủ động ứng phó với các tình huống dịch COVID-19. Theo đó, ngành đã chuẩn bị máy quét thân nhiệt tự động tại các cổng vào; bố trí bàn cung cấp khẩu trang y tế, nước sát khuẩn và thành lập 7 điểm khai báo y tế. Đại biểu và người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi vào tham dự Lễ khai mạc.
Ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, cho biết, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia, ngành đã thành lập 10 đoàn kiểm soát dịch COVID-19; lắp đặt 2 nhà bạt ở 2 cổng vào khu vực lễ hội để cách ly kịp thời những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở...
Mặt khác, Sở tổ chức một đội chống dịch cơ động; phun thuốc khử khuẩn khu vực diễn ra lễ hội; làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tăng cường tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Sở xây dựng kịch bản sau lễ khai mạc có ca dương tính với SARS-CoV-2, truy vết theo sơ đồ chỗ ngồi nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh ở mức thấp nhất.
Sở yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế huyện Hoa Lư và thành phố Ninh Bình ấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho một số nhân viên phục vụ tại khu vực tổ chức Lễ khai mạc, nhân viên phục vụ ở khách sạn có đại biểu ăn, nghỉ; lấy mẫu xét nghiệm đối với đoàn nghệ thuật biểu diễn và đối tượng khác theo chỉ đạo của Ban Tổ chức...
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành lập đoàn kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Các bệnh viện tuyến tỉnh chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất để xét nghiệm SARS-CoV-2; bố trí giường điều trị, nhân lực, thuốc, trang thiết bị phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh khi cần thiết...