Cập nhật: Thứ tư 12/05/2021 - 09:10
Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Ký Phú.
Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Ký Phú.

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Đại Từ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và tổ chức, doanh nghiệp, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Thực tế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và các xã, thị trấn của huyện Đại Từ, chúng tôi nhận thấy các đơn vị đều đã được đầu tư đầy đủ các thiết bị cần thiết để phục vụ giải quyết TTHC như: phần mềm một cửa điện tử, màn hình cảm ứng, máy tính, máy in, máy scan, hệ thống camera giám sát... Đồng chí Đặng Lê Ninh, Bí thư Đảng ủy xã Ký Phú cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của công tác CCHC là xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, thông qua các buổi họp giao ban, xã đã phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức về các giải pháp CCHC. Đồng thời, đôn đốc cán bộ, công chức xử lý kịp thời hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định. Tính đến cuối tháng 4, trong tổng số 534 hồ sơ nhận giải quyết thì có 531 hồ sơ đã giải quyết, số hồ sơ giải quyết trước hạn là 517. 

Gặp chúng tôi khi đang giải quyết thủ tục liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa của xã Ký Phú, ông Nguyễn Văn Chuyện, ở xóm Soi, phấn khởi nói: Được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ xã, tôi đã hoàn thành thủ tục ngay trong buổi sáng. Tôi cảm thấy rất hài lòng.

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC thực chất, đi vào chiều sâu, hàng năm, huyện đều xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng thời, ban hành kế hoạch tuyên truyền về CCHC. Qua đó, tạo cơ sở bảo đảm tính đồng bộ trong quản lý, thực hiện CCHC tại các địa phương, giữa các lĩnh vực và trên phạm vi toàn huyện. Đại Từ đã chỉ đạo đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền ra thực hiện tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn. Các TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, trên cổng thông tin điện tử; sơ đồ, quy trình giải quyết TTHC được in trên bạt chữ to, đóng quyển treo tại vị trí dễ nhìn, đăng tải TTHC lên màn hình cảm ứng… tạo thuận lợi cho người dân tra cứu. Giai đoạn 2016-2020, huyện đã kiểm tra trên 50 lượt đơn vị, xã, thị trấn về cải cách TTHC. Qua kiểm tra đã yêu cầu các xã tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, nghiêm cấm việc nhận ủy quyền giải quyết TTHC cho người dân không đúng quy định…

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, huyện đã tập trung đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp xã. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, huyện đã bố trí kinh phí cho các dự án ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước là 12,2 tỷ đồng, trong đó, kinh phí mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin cho bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp huyện, xã là 5 tỷ đồng.

Tính đến hết quý I-2021, có trên 450 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do huyện, xã tiếp nhận được giải quyết đúng hẹn đạt trên 99,8% (tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước). Đồng chí Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Đến thời điểm này, huyện đã có đầy đủ các điều kiện để cung cấp dịch vụ công cấp độ cao, song việc khai thác, sử dụng còn phụ thuộc vào nhu cầu, năng lực của công dân, không ít người vẫn chưa thay đổi thói quen giải quyết TTHC tại trụ sở cơ quan Nhà nước. Hiện, tỷ lệ TTHC được giải quyết qua mạng đạt trên 70%, tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái. Để gia tăng tỷ lệ TTHC được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, huyện đã có chỉ đạo, yêu cầu cán bộ, công chức hỗ trợ người dân số hóa thủ tục đầu vào, phấn đấu đến năm 2025, có khoảng 80% TTHC được người dân tự giải quyết tại nhà thông qua hệ thống mạng.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, Đại Từ cũng tập trung làm tốt công tác cải cách bộ máy hành chính Nhà nước. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong 5 năm gần đây, huyện đã cử gần 1.100 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ của tỉnh và do huyện phối hợp với các sở, ngành tổ chức. Thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hành chính, từ năm 2018, 30/30 xã, thị trấn thống nhất áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; 100% cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, gửi văn bản liên thông, giảm phát hành văn bản giấy…

Nhằm phục vụ tốt hơn người dân và tổ chức, Đại Từ phấn đấu đến năm 2025, tối thiểu 50% số hồ sơ được giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của địa phương; đảm bảo 100% TTHC đủ điều kiện được công bố thực hiện trực tuyến ở mức độ 3, 4. Trong đó, 80% số TTHC mức độ 4 được cung cấp…

Thu Huyền