Cập nhật: Thứ bẩy 10/07/2021 - 08:33
Tuyến đường liên xã Tân Long - Quang Sơn (Đồng Hỷ) vẫn có nhiều xe chở đá quá tải trọng đi lại khiến nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng (ảnh chụp 11 giờ trưa ngày 4-7).
Tuyến đường liên xã Tân Long - Quang Sơn (Đồng Hỷ) vẫn có nhiều xe chở đá quá tải trọng đi lại khiến nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng (ảnh chụp 11 giờ trưa ngày 4-7).

Thời gian qua, người dân xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) có nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường liên xã Tân Long - Quang Sơn, gây ô nhiễm môi trường do nhiều xe quá tải lưu thông. Báo Thái Nguyên cũng đã có bài viết về vấn đề này. Trước thực trạng đó, UBND huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo lực lượng chức năng mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm…

Cụ thể, lực lượng chức năng đã mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề “Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ”; tổ chức tuyên truyền và yêu cầu chủ các phương tiện, lái xe ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng đường bộ ngay tại khu vực khai thác, bến bãi, nơi bốc xếp hàng hóa; bổ sung các biển báo hiệu tải trọng trên tuyến đường để chủ các phương tiện nắm được, đồng thời làm cơ sở xử lý những hành vi chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng...

Thông tin từ Công an huyện Đồng Hỷ, trong đợt cao điểm (từ ngày 10 đến hết 30-6), lực lượng chức năng đã xử lý 20 trường hợp xe chở hàng quá tải trọng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngay sau khi đợt cao điểm kết thúc, hoạt động của các xe quá tải trên tuyến đường này hầu như đã trở lại bình thường. Có mặt tại tuyến đường vào trưa ngày 4-7, theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ đã có hàng chục xe có tải trọng lớn, cơi nới thành thùng chất đầy đá, nối đuôi nhau đang rầm rập lưu thông như “chốn không người”.

Chị Lưu Đào, xóm Xuân Quang, xã Quang Sơn - một hộ kinh doanh nhỏ trên tuyến đường này cho biết: Cứ khi nào cơ quan chức năng, chính quyền địa bàn ra quân, thì các chủ doanh nghiệp khai thác mỏ đá mới “miễn cưỡng” chấp hành. Thế nhưng, chỉ sau những đợt ra quân ngắn ấy, tình trạng xe quá tải lộng hành lại diễn ra tràn lan. Đồng quan điểm với chị Đào, một số hộ lân cận tại đây cho rằng, vấn đề này nhiều năm nay vẫn không hề được xử lý dứt điểm và nó chẳng khác nào kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”, bởi các chủ doanh nghiệp khai thác mỏ đá chủ yếu chấp hành theo kiểu… đối phó.

Hệ luỵ do xe quá tải gây ra không chỉ là những thiệt hại kinh tế rất lớn khi nhiều tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, mà còn gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Vấn đề đặt ra là, làm thế nào để kiểm soát xe quá tải bền vững, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”? Theo ông Phạm Công Huấn, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh thì huyện Đồng Hỷ nghiên cứu việc lắp trạm cân tự động trên một tuyến đường hay có xe vi phạm. Theo đó, khi xe chạy qua, xe nào quá tải sẽ bị ghi lại thông số và thời điểm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp vừa minh bạch thông tin và xử lý chính xác đối tượng vi phạm. Cùng với giải pháp nêu trên còn cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chuyên trách, thể hiện ở việc nghiêm túc trong tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện kịp thời, triệt để, minh bạch, tạo lòng tin trong nhân dân...

Thùy Dương