Cập nhật: Thứ năm 05/08/2021 - 07:55
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch COVID-19 đặt tại xóm Thái Cao, xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên).
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch COVID-19 đặt tại xóm Thái Cao, xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên).

Không thuộc diện cách ly y tế và trên địa bàn chưa có ca dương tính với SARS-CoV-2 nhưng nhiều người dân ở 2 xã: Nga My và Hà Châu (Phú Bình) không thể di chuyển qua chốt kiểm dịch COVID-19 đặt tại xóm Thái Cao, xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) vì không có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Quy định này đang khiến nhiều người thắc mắc, bức xúc.

Phản ánh với chúng tôi, anh H.V.Q ở xóm Thùa Gia, xã Hà Châu cho biết: Những ngày này, gia đình tôi có nhu cầu sang xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) mua cát để xây nhà, tuy nhiên, mỗi lần qua chốt kiểm dịch COVID-19 đặt tại xóm Thái Cao (trên tuyến đường Vành đai V) thì lực lượng trực chốt đều yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Mặc dù tôi đã giải thích xã Hà Châu chưa có dịch nhưng họ vẫn cương quyết yêu cầu tất cả người dân từ Phú Bình sang Phổ Yên phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Anh N.V.C ở xóm Trầm Hương, xã Hà Châu cũng bức xúc: Tôi là công nhân của Công ty CP Phụ tùng máy số 1 (T.P Sông Công). Trước đây, tôi thường xuyên đi làm qua tuyến đường Vành đai V. Tuy nhiên, kể từ ngày 27-7, xã Tân Khánh (Phú Bình) xuất hiện dịch COVID-19 thì trên đường Vành đai V (đoạn thuộc xóm Thái Cao) có chốt kiểm dịch COVID-19 nên tôi không thể đi qua. Lực lượng trực chốt yêu cầu tôi phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 nên tôi phải đi vòng qua đường tỉnh 266 (xa hơn từ 7-8km). Tại đây, thị xã cũng lập 1 chốt kiểm dịch COVID-19 nhưng không yêu cầu có giấy xét nghiệm…

Thực tế tại cơ sở, chúng tôi thấy đúng như người dân phản ánh. Trong vai là người dân xã Hà Châu, chúng tôi không thể đi qua chốt kiểm dịch COVID-19 đặt tại xóm Thái Cao (trên tuyến đường Vành đai V).

Lực lượng trực chốt khẳng định: “Tất cả người dân ở huyện Phú Bình qua chốt phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2”.

Khi chúng tôi thắc mắc thì lực lượng chức năng giải thích họ thực hiện nhiệm vụ theo quy định và đưa ra văn bản số 424/UBND-VP ngày 25/7/2021 của UBND xã Tiên Phong quy định về việc tăng cường biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, văn bản này có nêu “Các trường hợp người dân từ các vùng không có dịch của các tỉnh, thành phố khi trở về xã Tiên Phong yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính với với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ”... Như vậy, việc áp dụng quy định trên của chốt kiểm dich tại xóm Thái Cao có đang làm khó người dân?

Còn tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đặt tại điểm giáp ranh giữa 2 xóm Thùa Gia (xã Hà Châu) và xóm Thái Cao (xã Tiên Phong), mặc dù chúng tôi xuất trình chứng minh thư nhân dân khẳng định là người dân T.P Thái Nguyên nhưng lực lượng trực chốt lập luận rằng chúng tôi đi qua Phú Bình là qua vùng dịch nên phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết còn có nhiều trường hợp người dân xã Hà Châu, Nga My đã phải thuê nhà trọ bên T.X Phổ Yên hoặc phải nghỉ việc vì không đủ khả năng chi trả phí xét nghiệm SARS-CoV-2 để đáp ứng điều kiện khi qua chốt kiểm dịch COVID-19 tại xóm Thái Cao. Bởi, chi phí test nhanh SARS-CoV-2 khoảng 230 nghìn đồng/lần nhưng lại chỉ có hiệu lực trong 72 giờ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Trọng Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) khẳng định: Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các vùng giáp ranh, xã Tiên Phong đã chỉ đạo tổ, chốt kiểm dịch trên địa bàn thực hiện kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi qua; tuy nhiên không yêu cầu tất cả người dân từ Phú Bình qua chốt phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Nếu có tình trạng trên, xã sẽ tổ chức kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh…

Từ sự việc trên, chúng tôi cho rằng chính quyền các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, quán triệt đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhưng không cản trở phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàng Cường - Ánh Ngọc