Cập nhật: Thứ năm 02/09/2021 - 10:12
Sở TT&TT Thái Nguyên chính thức ra mắt wedsite thông tin về phòng, chống dịch COVID-19, tại địa chỉ tên miền covid.thainguyen.gov.vn. Trong ảnh: Đồng chí Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT giới thiệu các chức năng và chuyên mục chính của website. Ảnh: Q.H (Sở TT &TT)
Sở TT&TT Thái Nguyên chính thức ra mắt wedsite thông tin về phòng, chống dịch COVID-19, tại địa chỉ tên miền covid.thainguyen.gov.vn. Trong ảnh: Đồng chí Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT giới thiệu các chức năng và chuyên mục chính của website. Ảnh: Q.H (Sở TT &TT)

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh COVID-19, một trong những giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch của tỉnh chính là triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trương số.

Theo số liệu thống kê tại thời điểm 17h00 ngày 15/8/2021 của Cục Tin học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Thái Nguyên đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về việc triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone.

Số người cài đặt ứng dụng Bluezone đã khai báo số điện thoại liên hệ là 374.256 chiếm 29,09% trên tổng số 1.286.751 dân số của tỉnh; Tỷ lệ Bluezone có số điện thoại/số smart phone chiếm 40,04% trên tổng số 934.687 smart phone (điện thoại thông minh) đang sử dụng trên địa bàn tỉnh. Thị xã Phổ Yên là địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone trên tổng dân số cao nhất với 38,3% và huyện Định Hóa thấp nhất với 17,8%.

Để nắm bắt thông tin về dịch bệnh COVID-19, những chỉ đạo trong công tác phòng, chống từ Trung ương, đến địa phương, Sở TT&TT thường xuyên chỉ đạo và định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh, UBND các huyện, thành, thị tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; gửi tin nhắn đến các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh... để người dân nâng cao ý thức trong thực hiện 5K, chủ động ngăn chặn, ứng phó, dập dịch, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Sở TT&TT đã thực hiện gửi tin nhắn qua Zalo cho 600 nghìn thuê bao dùng zalo trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông Viettel Thái Nguyên, Viễn thông Thái Nguyên, Mobifone Thái Nguyên gửi 29 lượt tin nhắn miễn phí đến hơn 1,2 triệu thuê bao di động/lượt của các nhà mạng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước gần 9 tỷ đồng.

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) đặt tại trụ sở UBND tỉnh được coi là “bộ não số” của tỉnh với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh trên mọi lĩnh vực. Ảnh: Quang Huy (Sở TT &TT)

Trên Website về Covid, Sở TT&TT xây dựng và duy trì các chuyên mục “Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19” dưới tên miền sotttt.thainguyen.gov.vn, cập nhật thường xuyên diễn biến tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chuyên mục “Thông tin COVID-19 tỉnh Thái Nguyên”, để người dân truy cập nắm bắt đầy đủ thông tin quan trọng về công tác chỉ đạo điều hành của của lãnh đạo tỉnh và hoạt động của các ngành, địa phương trong phòng chống dịch.

Đặc biệt để thực hiện tốt việc giám sát tại các cơ sở cách ly tập trung, Sở TT&TT đã triển khai lắp đặt, quản lý, vận hành, kết nối trên 400 camera tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, có 385 camera được kết nối và truyền tải dữ liệu giám sát về Trung tâm Điều hành thông minh IOC của tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch COVID-19 của lãnh đạo tỉnh và Hệ thống kết nối camera giám sát của Trung ương. Thực hiện vận hành, quản lý hệ thống camera giám sát và phân quyền cho các địa phương nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Sở TT & TT đã chủ động đề xuất với Bộ TT&TT và lãnh đạo tỉnh ứng dụng thí điểm nhiều giải pháp công nghệ số phục vụ chống dịch COVID-19. Hiện nay đã triển khai lắp đặt, hỗ trợ kỹ thuật hệ thống camera giám sát thông minh tại: UBND tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; điểm cách ly người nước ngoài Khách sạn Mỏ Việt Bắc; Trung tâm y tế T.P Thái Nguyên, Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ.

Tiếp nhận, thí điểm 30 vòng tay thông minh phục vụ quản lý đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Triển khai thí điểm giải pháp khai báo y tế thông minh tại Chốt kiểm dịch Tân Lập, Thịnh Đán với tính năng nhận diện khuôn mặt người khai báo, tự động đo nhiệt độ, cảnh báo khi người dân đi từ vùng dịch... Hệ thống sẽ giúp giảm thời gian khai báo y tế, hỗ trợ lực lượng trực chốt và hạn chế việc tập trung đông người tại các chốt kiểm dịch.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều người dân có điện thoại thông minh đã thực hiện nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR-Code.Tính đến hết ngày 8/8/2021, cả tỉnh đã có 16.725 địa điểm đã đăng ký mã QR-Code để phục vụ quản lý thông tin người ra vào với tổng số 445.071 lượt quét mã QR trên toàn tỉnh.
 Trung bình trong 7 ngày qua (từ 2-8 đến 9-8), có 1.253 địa điểm có sử dụng quét mã QR và có 18.434 lượt quét mã QR trên địa bàn tỉnh.Thành phố Thái Nguyên có nhiều điểm đăng ký QR-Code nhất với 4.598 điểm; T.P Sông Công có tỷ lệ số điểm đăng ký QR-Code trên 1 vạn dân cao nhất với tỷ lệ 389 điểm/1 vạn dân.

Cùng với việc triển khai ứng dụng các nền tảng, giải pháp công nghệ số trong phòng, chống dịch COVID-19, Sở TT&TT còn tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí và hướng dẫn công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19. Sở thường xuyên theo dõi thông tin trên báo chí, mạng xã hội 24/7, để phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền chủ động đấu tranh, ngăn chặn những thông tin xuyên tạc, sai sự thật, phản ánh không đúng tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong dư luận xã hội và phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.

“Công nghệ là để phục vụ cuộc sống, giải quyết các vấn đề của xã hội. Vấn đề lớn nhất và ngay lập tức của Việt Nam hiện nay là đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc. Với sức lây lan nhanh của chủng Delta, công nghệ là công cụ không thể thiếu nếu chúng ta muốn chống dịch hiệu quả.

Thời gian tới, Sở TT & TT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để thực hiện đồng bộ các giải pháp trong ứng dụng công nghệ vào công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, chúng tôi đã đăng ký với Bộ TT & TT cho tỉnh Thái Nguyên thực hiện thí điểm những công nghệ số mới nhất để hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch và khả năng ứng dụng, chủ động tiếp cận của người dân về công tác này”. Đó là khẳng định của đồng chí Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT.

Hằng Nga