Cập nhật: Thứ sáu 08/10/2021 - 08:51
Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc chậm tiến độ nhiều năm khiến cảnh quan đô thị khu vực này bị ảnh hưởng.
Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc chậm tiến độ nhiều năm khiến cảnh quan đô thị khu vực này bị ảnh hưởng.

Trên Báo Thái Nguyên số ra ngày 7-10-2021 có bài viết phản ánh về việc Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc (ở phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên) được triển khai từ năm 2012, dự kiến đến năm 2013 sẽ hoàn thành, nhưng đến nay dù các hạng mục đã hoàn thiện vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Như chúng tôi đã thông tin, ông Lê Khánh Toàn, quyền Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc (chủ đầu tư Dự án) khẳng định: Đến cuối năm 2020, Dự án xây dựng Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã hoàn thành toàn bộ khối công trình và giải ngân vốn đầu tư theo quy định. Tuy vậy, đến nay, công trình vẫn chưa thể đưa vào sư dụng do thiếu Giấy phép thẩm định đủ điều kiện hoạt động của Sở Xây dựng.

Về vấn đề này, đại diện Phòng Quản lý Xây dựng, Sở Xây dựng, cho biết: Theo quy định, sau khi Dự án hoàn thành, chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ để Sở nghiệm thu và cấp phép đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép của chủ đầu từ Dự án.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc chậm trễ hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy phép đủ điều kiện hoạt động là nguyên nhân khiến cho công trình Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc dù đã hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào sử dụng. Việc này, trách nhiệm chủ yếu thuộc về chủ đầu tư Dự án.

Còn đối với những thông tin phản ánh của người dân về việc mất mỹ quan đô thị từ tuyến đường giáp với tường rào của Nhà hát, lãnh đạo UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Thực tế, tuyến đường giáp tường rào không nằm trong Dự án của Nhà hát ca múa nhạc Việt Bắc mà thuộc một dự án khác (cải tạo, nâng cấp tuyến đường), hiện cũng đang bị chậm tiến độ. Nguyên nhân là do một số hộ dân có đất ở khu vực này chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng Tuy nhiên, hiện nay, qua công tác tuyên truyền, vận động, cơ bản các hộ đã nhất trí, địa phương đang phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của T.P Thái Nguyên thống kê, kiểm đếm để bồi thường thu hồi đất theo quy định. Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư Dự án sẽ tiến hành khởi công xây dựng, dự kiến, đến cuối năm nay sẽ hoàn thành.

Dự án xây dựng Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc có tổng mức gần 320 tỷ đồng, do Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm chủ đầu tư. Dự án này được kỳ vọng là thiết chế văn hóa tiêu biểu của vùng trung du, miền núi phía Bắc và tỉnh Thái Nguyên.

Nhóm P.V Kinh tế