Cập nhật: Thứ năm 14/10/2021 - 09:44
Đường dây điện “bò” sát mái tôn của một hộ dân tổ dân phố 6, thị trấn Sông Cầu.
Đường dây điện “bò” sát mái tôn của một hộ dân tổ dân phố 6, thị trấn Sông Cầu.

Đường dây điện “bò” trên mái tôn của các hộ dân, thậm chí “chạy” qua hồ Quang Sơn, dây điện còn võng sát mặt nước, khiến người dân địa phương luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Đó là thực trạng của tuyến đường dây điện hạ thế tại tổ dân phố số 6, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ).

Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với ngành Điện và các cấp chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Phản ánh với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hải, người dân tổ dân phố số 6, thị trấn Sông Cầu bức xúc: Đường dây điện “bò” sát trên mái tôn của gia đình tôi và hàng chục gia đình khác dọc theo tuyến Quốc lộ 1B (từ Km15 đến Km16). Mặc dù là đường dây điện có vỏ bọc nhưng gia đình tôi vẫn rất lo. Nếu không may dây điện bị hở thì không biết hậu quả sẽ thế nào.

Còn ông Nguyễn Đình Thu có nhà ở gần đó thì chia sẻ: Mỗi khi trời mưa gió, dây điện lại cọ vào mái tôn kêu “ken két”. Những lúc như vậy, cả gia đình tôi đều sợ hãi, không ai dám bước chân ra đến cửa!.

Nguy hiểm nhất là tại khu vực hồ Quang Sơn. Chị Trần Thị Thảo, người dân sinh sống ở đây cho biết: Dây điện võng sát xuống mặt hồ, chẳng ai dám ra hồ đánh bắt cá hoặc đi lại qua khu vực đó. Vài ngày trước, trời mưa to, nước hồ dâng cao nhấn chìm toàn bộ đường điện khiến cả khu vực bị mất điện. Sau đó, nhân viên điện lực đã đến kiểm tra và kéo dây điện lên khỏi mặt nước nhưng hiện tại đường dây cũng chỉ cách mặt hồ vài chục centimet.

Đường dây điện sát mặt nước hồ Quang Sơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 1990, người dân tổ dân phố số 6, thị trấn Sông Cầu đã đóng góp tiền mua dây điện, dựng cột để kéo điện từ Trạm biến áp Quang Sơn 3 về phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Đến khoảng năm 2005, thực hiện chủ trương của Nhà nước, hạ tầng lưới điện tại tổ dân phố số 6 được bàn giao về cho Điện lực Đồng Hỷ quản lý.

Sau đó, ngành Điện đầu tư thay thế toàn bộ đường dây trần bằng dây điện có vỏ bọc. Tuy nhiên, hệ thống cột điện cũ được sử dụng lại mà không được thay mới. Những cột điện này do người dân tự làm, tự chôn cột nên không theo bất cứ quy chuẩn nào.

Khoảng cách giữa các cột có chỗ 50m, có chỗ thì 70m; chiều cao thì có cột 3m, cây cột lại cao 4m nên đường dây bị trùng, võng ở nhiều vị trí. Mặt khác, sau nhiều năm sử dụng, nhiều cột điện đã bị hư hỏng nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Ông Lương Văn Chiểu, Tổ trưởng tổ dân phố số 6 cho biết: Thời gian gần đây, đường dây điện hạ thế không đảm bảo an toàn đã gây nên không ít vụ chập, cháy điện trên địa bàn tổ dân phố. Rất may là chưa có vụ việc nào gây thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều năm qua, chúng tôi liên tục có ý kiến phản ánh với chính quyền địa phương và ngành Điện nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cũng trong quá trình đi thực tế, chúng tôi thấy, ngoài tuyến đường dây điện hạ thế của khu vực tổ 6, thì tại khu vực ngã ba Gốc Đa xóm 8 đường dây điện cũng bị võng gây mất an toàn cho người dân.

Cùng với đó, tình trạng thường xuyên mất điện vào giờ cao điểm do Trạm biến áp số 2 bị quá tải, xuống cấp đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân xóm 4 và xóm 11 trên địa bàn. Đây đều là những xóm mà người dân đa phần sống phụ thuộc vào sản xuất, chế biến chè…

Trước thực trạng trên, việc bố trí kinh phí để sửa chữa, khắc phục lưới điện trên địa bàn thị trấn Sông Cầu là hết sức cần thiết.

Nhóm P.V Kinh tế