Cập nhật: Thứ năm 28/10/2021 - 09:54
Bức tường của gia đình ông Hùng bị sập năm 2019. Ảnh: T.L
Bức tường của gia đình ông Hùng bị sập năm 2019. Ảnh: T.L

Sau trận mưa lớn năm 2019, bức tường rào (khoảng 20m) của gia đình ông Nguyễn Thế Hùng, ở tổ 5 (trước đây là tổ 10), phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên, bị sạt lở khiến phần móng của ngôi nhà bị trơ ra, tường nhà nhiều vết nứt. Theo phản ánh của ông Hùng, nguyên nhân là do trước đó chủ sở hữu diện tích đất bên cạnh đã hạ thấp độ cao. Ông Hùng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nội dung này với chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Điều đáng nói, tất cả đơn thư ông Hùng gửi đều không nhận được phản hồi.

Sau gần 2 năm kiến nghị với UBND phường để giải quyết những thiệt hại của gia đình nhưng không có kết quả, ông Hùng đã gửi đơn đến Báo Thái Nguyên. Nội dung đơn nêu: Năm 2018, vì lý do cá nhân nên em gái ông Hùng đã bán ngôi nhà đang ở (giáp với ngôi nhà của ông) cho người khác. Sau đó, người chủ mới phá dỡ tài sản trên đất, hạ thấp độ cao toàn bộ mảnh đất xuống thấp hơn so với ban đầu gần 2m, cách tường rào của gia đình ông 0,3m. Đêm 9-9-2019, sau trận mưa lớn, tường rào của gia đình ông bị đổ sập khiến phần móng của ngôi nhà bị trơ ra, tường nhà bị nứt nhiều vị trí…

Sau khi sự việc xảy ra, ông Hùng đã báo với Tổ trưởng tổ dân phố và được hướng dẫn liên lạc với Chủ tịch UBND phường. Lãnh đạo phường đã cử lực lượng xuống hỗ trợ che chắn phần móng của ngôi nhà.

Ông Hùng cũng đã chủ động liên lạc với chủ sở hữu mảnh đất đề nghị khắc phục hậu quả nhưng bị từ chối. 2 ngày sau đó, ông Hùng làm đơn gửi UBND phường Tân Thịnh với nội dung đề nghị chủ sở hữu mảnh đất mới bồi thường thiệt hại; UBND phường cử cán bộ xác định mốc giới để gia đình khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, ông Hùng còn chủ động gặp trực tiếp lãnh đạo UBND, cán bộ địa chính phường đề đạt nguyện vọng nhưng được trả lời “Phường không yêu cầu chủ mới bồi thường được mà chỉ có trách nhiệm hòa giải”; “Chủ mới mua đất được Nhà nước bảo hộ, ông ấy có quyền đắp cao hoặc đào sâu xuống”…

Sự việc chưa được giải quyết thỏa đáng, sau khi tự khắc phục thiệt hại, ông Hùng đã tiếp tục làm đơn gửi UBND phường Tân Thịnh. Tuy nhiên, khi gửi đơn tại Bộ phận Một cửa của phường, ông Hùng đã không nhận được chứng từ xác nhận nộp đơn của cán bộ tại đây.

Sau đó, ông Hùng tiếp tục gửi đơn và đi lại nhiều lần hỏi về sự việc của gia đình nhưng đều nhận được câu trả lời “Chưa giải quyết xong, khi nào xong sẽ báo”.

Từ đó đến nay đã hơn 2 năm, ông Hùng cũng vẫn chưa nhận được phản hồi của UBND phường Tân Thịnh.

Trao đổi về vấn đề này với lãnh đạo phường Tân Thịnh và cán bộ địa chính của phường, chúng tôi lại nhận được câu trả lời khá bất ngờ là “phường có biết sự việc này nhưng không nhận được đơn của ông Hùng”; “Chỉ được mời dự cuộc họp của phòng chuyên môn thành phố với gia đình ông Hùng”….

Cũng theo lãnh đạo phường Tân Thịnh, sau khi kiểm tra, cán bộ tại Bộ phận Một cửa của phường báo cáo lại có nhận được đơn của gia đình ông Hùng nhưng không vào sổ tiếp nhận đơn thư (!?). Khi được hỏi lý do vì sao cán bộ nhận đơn không vào sổ tiếp nhận đơn thư để có cơ sở giải quyết, vị lãnh đạo phường “thản nhiên” cho rằng “Chắc là do cán bộ tắc trách”…

Ông Trịnh Xuân Luyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh cho biết: Khi công dân có đơn thư, cán bộ tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận và vào sổ, đồng thời có giấy xác nhận tiếp nhận đơn gửi công dân. Trên cơ sở nội dung của lá đơn, phường mời các đơn vị liên quan đến giải quyết trên tinh thần hòa giải. Trường hợp không hòa giải được sẽ hướng dẫn công dân khởi kiện ra tòa…

Như vậy, nếu đối chiếu với quy trình trên thì UBND phường Tân Thịnh đã làm hết trách nhiệm chưa? Lí do gì sự việc của gia đình ông Hùng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết? Hiện tại, mảnh đất giáp ranh với gia đình ông Hùng đã được chuyển quyền sở hữu sang nhiều chủ khác.

Làm việc về nội dung này với đại diện cơ quan chuyên môn của T.P Thái Nguyên, chúng tôi được biết: Người chủ sở hữu mảnh đất hạ thấp độ cao đã vi phạm các quy định về trật tự xây dựng bởi gây sụp đổ công trình lân cận. Căn cứ theo khoản 2, điều 30 Nghị định số 139/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ, trường hợp này sẽ bị phạt tiền từ 15-20 triệu đồng, đồng thời buộc phải bồi thường thiệt hại theo quy định.

Như vậy, rõ ràng sự việc của gia đình ông Hùng đã có cơ sở giải quyết nhưng chưa được quan tâm xử lý. UBND phường Tân Thịnh và cơ quan liên quan cần vào cuộc trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Kim Oanh