Cập nhật: Thứ tư 01/12/2021 - 12:08
Hằng ngày, nhiều máy móc cùng hoạt động tại cơ sở sơ chế gỗ của ông Nguyễn Quang Tọa tạo tiếng ồn gây khó chịu cho người dân xung quanh.
Hằng ngày, nhiều máy móc cùng hoạt động tại cơ sở sơ chế gỗ của ông Nguyễn Quang Tọa tạo tiếng ồn gây khó chịu cho người dân xung quanh.

Nhiều năm sống trong môi trường có tiếng ồn từ các loại máy móc của một xưởng sơ chế gỗ nằm giữa khu dân cư, người dân bị ảnh hưởng đã phản ánh, kiến nghị các cấp, ngành chức năng. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được cải thiện, thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Đó là nỗi bức xúc được nêu trong đơn kiến nghị của gần chục hộ dân sinh sống tại xóm Trung Kiên, xã Trung Hội (Định Hóa), gửi chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh phản ánh về hoạt động tại xưởng gỗ của ông Nguyễn Quang Tọa thời gian gần đây.

Trong đơn, người dân nêu: Cơ sở sơ chế gỗ của ông Nguyễn Quang Tọa nằm giữa khu dân cư, hằng ngày hoạt động từ 5 giờ 30 phút sáng đến 18 giờ, thậm chí có ngày đến 20 giờ. Tiếng máy bóc vỏ gỗ, máy băm dăm, tiếng động cơ các loại và xe ô tô tải cỡ lớn trang bị còi hơi, xe tắc tơ… tạo thành một loạt âm thanh hỗn tạp, đinh tai nhức óc. Ngoài ra, lượng lớn vỏ cây được chất đống ngay dưới lưới điện cao thế và cạnh nhà dân có nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời bốc mùi hôi thối rất khó chịu… Chúng tôi đã phản ánh sự việc tại các cuộc họp xóm, đề nghị xã, huyện vào cuộc kiểm tra xác minh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Phóng viên có mặt tại khu vực này và nhận thấy kiến nghị của người dân là có cơ sở. Xưởng sơ chế gỗ của gia đình ông Nguyễn Quang Tọa có quy mô khá lớn, nằm cạnh đường tỉnh 264 và khu dân cư với hàng chục hộ dân.

Trong xưởng luôn có một lượng lớn gỗ tập kết. Xưởng sử dụng máy móc công suất lớn như máy gắp, máy cắt, băm… chạy liên tục tạo ra tiếng ồn lớn. Ngồi trong nhà của những hộ dân xung quanh, chúng tôi cũng cảm nhận rõ tiếng máy xẻ, băm, nghiền gỗ.

Tháng 9-2021, cơ sở này đã bị UBND huyện Định Hóa ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 750 nghìn đồng đối với hành vi không thực hiện đúng theo hồ sơ bảo vệ môi trường đã đăng ký.

Đại diện các hộ dân xung quanh và là những người làm đơn kiến nghị đều cho biết đã phản ánh sự việc tại các cuộc họp xóm, đề nghị xã, huyện vào cuộc kiểm tra xác minh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Hà Quang Thanh, Trưởng xóm Trung Kiên và ông Nguyễn Thanh Định, Chủ tịch UBND xã Trung Hội cũng xác nhận đã nhận được phản ánh của các hộ dân từ lâu, nhưng xóm, xã không đủ thẩm quyền giải quyết. Xóm, xã chỉ có thể đề nghị xưởng hoạt động đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con. UBND xã đã kiểm tra thời gian hoạt động của cơ sở và xác định xưởng không hoạt động, sản xuất vào các khung giờ cao điểm.              

Trước những phản ánh liên tiếp của các hộ dân, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Định Hóa đã đề nghị Trung tâm Quan trắc Tài nguyên - Môi trường tỉnh lấy mẫu phân tích, đánh giá tiếng ồn liên quan đến hoạt động xưởng sơ chế gỗ của ông Nguyễn Quang Tọa. Ngày 20-10-2021, việc lấy mẫu đã được thực hiện tại 5 vị trí xung quanh xưởng sơ chế gỗ và tại một số hộ dân lân cận.

Ngày 5-11, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện có văn bản số 151 về việc báo cáo việc giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân xóm Trung Kiên. Trong đó có nêu kết quả đo tiếng ồn tại 5 vị trí lấy mẫu đều có chỉ số thấp hơn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn (QCVN 26:2010-BTNMT), quy định giới hạn tối đa các mức tiếng ồn tại khu vực có con người sinh sống, hoạt động và làm việc.

Cụ thể, mẫu đo tại nhà các ông: Nguyễn Đức Toàn (cách xưởng 30m) là 68,4dBA; Hà Tiến Khải (cách xưởng 40m) là 66,8dBA; Nghiêm Thanh Dũng (cách xưởng 20m) là 69dBA; Nguyễn Văn Lương (cách xưởng 20m) là 68,9dBA. Trong khi quy chuẩn, giới hạn cho phép là 70dBA.

Ông Nguyễn Quang Tọa, chủ cơ sở sơ chế gỗ cho biết: Xưởng sơ chế gỗ của gia đình hoạt động khoảng 10 năm nay và được UBND huyện cấp giấy phép. Tôi cũng đã cho xây tường, hệ thống chống ồn để hạn chế ảnh hưởng đến xung quanh. Gần đây, ngành chức năng cũng đã đến đo, phân tích tiếng ồn do cơ sở gây ra và kết quả đánh giá đều nằm trong giới hạn cho phép. Việc người dân xung quanh đề nghị di dời cơ sở đến nơi khác là rất khó vì điều kiện sân bãi và kinh phí không cho phép….

Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, sau khi có đoàn kiểm tra, đo đạc đến làm việc, xưởng còn hoạt động mạnh, liên tục và kéo dài hơn… Bởi vậy, người dân thiết tha đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở thực hiện các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, quan trọng hơn là có biện pháp di dời cơ sở này ra nơi khác để trả lại cuộc sống yên bình cho người dân.

P.V