Cập nhật: Thứ hai 27/12/2021 - 10:04
Bờ sông Con chảy qua địa bàn phường Châu Sơn (T.P Sông Công) bị sạt lở nghiêm trọng khiến hàng trăm mét vuông đất canh tác của người dân bị cuốn trôi.
Bờ sông Con chảy qua địa bàn phường Châu Sơn (T.P Sông Công) bị sạt lở nghiêm trọng khiến hàng trăm mét vuông đất canh tác của người dân bị cuốn trôi.

Từ nhiều năm nay, người dân tổ dân phố Vinh Quang 1 và Vinh Quang 2 (thuộc phường Châu Sơn, T.P Sông Công) rất lo lắng trước tình trạng sạt lở tại soi Vạt bên bờ sông Con. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất của hơn 30 hộ dân tại đây.

Soi Vạt bên bờ sông Con có diện tích khoảng 6ha, là nơi canh tác chè của nhiều hộ dân trong tổ dân phố Vinh Quang 1 và Vinh Quang 2. Hiện tượng sạt lở bờ sông Con diễn ra từ nhiều năm nay, song khoảng 5 năm trở lại đây, tình trạng này diễn ra nghiêm trọng, gần 1ha đất canh tác ven sông bị vùi lấp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn sạt lở kéo dài hàng trăm mét, ăn sâu vào phần đất trồng chè ở soi Vạt của nhân dân. Không ít diện tích đất ven sông đang bị sạt lở dần và có nguy cơ biến mất.

Người dân địa phương cho rằng, nguyên nhân là do mùa mưa bão đến, nước thay đổi dòng chảy gây xói lở và ăn mòn nhiều diện tích đất canh tác. Trước đây, lòng sông rộng khoảng 20m, nhưng sau nhiều năm sạt lở, nay đã lấn sâu vào bờ, tạo nên bãi đá sỏi rộng chừng 50m giữa lòng sông.

Để khắc phục tình trạng trên, người dân đã trồng tre hoặc một số cây có bộ rễ ăn sâu để giữ đất, tuy nhiên, sau mỗi trận mưa lớn, mực nước sông dâng cao khiến cây cối cũng bị bật gốc, cuốn trôi.

Ông Hà Ngọc Vinh, Tổ trưởng tổ dân phố Vinh Quang 1 phản ánh: Hằng năm, vào dịp tháng 7 và 8, thời tiết thường có mưa to, nước sông Con dâng cao khiến bờ sông lại bị sạt thêm một phần, ảnh hưởng lớn đến đất canh tác tại soi Vạt. Hiện, tổ dân phố có 22 hộ dân bị ảnh hưởng, có những điểm, phần sạt lở đã ăn sâu vào cả vườn tược của người dân chừng 10-15m. Nếu không sớm xây dựng kè chống sạt lở, khu vực này không chỉ mất hết đất canh tác mà tính mạng và tài sản của các hộ cũng sẽ bị đe dọa.

Bà Dương Thị Loan ở tổ dân phố Vinh Quang 2 cho hay: Những thửa ruộng của gia đình tôi ở soi Vạt trước đây rất rộng, qua mỗi mùa mưa lại bị thu hẹp 20-50m2. Trong số hơn 700m2 đất trồng chè, đến nay, gia đình tôi chỉ còn lại chừng một nửa. Nhiều năm nay, cây chè là nguồn thu nhập chính của nhà tôi cũng như nhiều hộ khác tại khu vực này. Dù rất tiếc nuối, song chúng tôi đành bất lực nhìn dòng nước cuốn trôi từng tấc đất màu mỡ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn thông tin: Tình trạng sạt lở đất ven sông Con tại địa phương diễn ra từ khá lâu. Bình quân mỗi năm, sông lấn vào phần đất liền 1-2m, khiến không ít đất canh tác bị mất. Ở một số điểm, sạt lở ăn sâu tạo thành vách dựng đứng cao 2-3m, nhiều đoạn bờ sông đã bị biến dạng. Để hạn chế việc sạt lở, nhân dân đã trồng cây cối bên bờ sông Con, song do dòng chảy rất mạnh nên sau mỗi trận mưa, cây cối đều hư hại, đổ gãy xuống lòng sông, nhiều khi gây ách tắc dòng chảy.

Thực trạng này đã được nhân dân kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri, song, do thành phố chưa bố trí được kinh phí sửa chữa và thời tiết ngày càng cực đoan nên việc sạt lở diễn ra nghiêm trọng hơn qua các năm.

HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 145/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Trong đó có Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Con với kinh phí khái toán 10 tỷ đồng. Thời gian triển khai trong giai đoạn 2022-2024.

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ sông Con trong nhiều năm qua, thiết nghĩ, các cấp, ngành của tỉnh cần quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực để Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Con được triển khai sớm.

Phương Huy