Cập nhật: Thứ sáu 04/03/2022 - 08:43

Thời gian vừa qua, người dân một số xóm của xã Hà Thượng (Đại Từ) tiếp tục có ý kiến phản ánh về việc nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, bà con phải đi mua nước sạch về dùng. Đặc biệt, người dân mong muốn tỉnh đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, xem xét di chuyển các hộ ra khỏi vùng ảnh hưởng của Dự án Núi Pháo... Trước kiến nghị chính đáng của người dân, UBND tỉnh đã giao huyện Đại Từ chủ trì tiếp tục đôn đốc các đơn vị liên quan hoàn tất việc bồi thường cho các hộ dân đảm bảo đúng quy định.

Thực tế thì từ cuối năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo quan trắc môi trường tại khu vực xã Hà Thượng, nhất là đói với xóm 6. Việc lấy mẫu 3 đợt tại 36 giếng nước khu vực xóm 6, cho kết quả: 18 giếng có hàm lượng Natri (Na), Sunfat (SO42-) vượt giới hạn cho phép. Sau khi công bố kết quả quan trắc, các hộ dân xóm 6 đã đồng ý đề nghị sớm thực hiện thủ tục thu hồi, bồi thường, hỗ trợ để di dời ra khỏi khu vực ô nhiễm.

Từ cuối năm 2021 đến nay, huyện Đại Từ đã phối hợp với Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) - chủ Dự án Núi Pháo triển khai thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân thuộc diện di dời khu vực xóm 6.

Theo đề nghị và thống nhất với doanh nghiệp, huyện xác định có 37 hộ phải tiến hành di dời. Tháng 11-2021, huyện đã chỉ đạo tổ chức họp với các hộ dân bị ảnh hưởng để phổ biến chính sách bồi thường. Hiện tại, Công ty Núi Pháo đang triển khai thực hiện công tác trích đo bản đồ thu hồi đất để làm cơ sở triển khai thực hiện bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng.

Đối với vấn đề cấp nước sạch cho người dân khu vực xóm 6, trong thời gian chưa thực hiện xong công tác bồi thường, di dời, huyện đã thống nhất với UBND xã Hà Thượng và Công ty Núi Pháo tổ chức cung cấp nước sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng. Cụ thể, Công ty Núi Pháo hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con với định mức 60 lít/người/ngày bằng hình thức bơm từ xe chở nước di động vào téc nước của các hộ dân. Việc cấp nước được giao cho một doanh nghiệp địa phương có chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Đối với các hộ dân thuộc xóm 3, 4 của xã Hà Thượng, đến nay Công ty Núi Pháo đã thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ cho 222/255 hộ trong vùng bị ảnh hưởng với tổng số tiền trên 408 tỷ đồng.

Tháng 11-2021, huyện đã đề nghị Công ty thực hiện bồi thường đối với các hộ dân còn lại. Sau đó, Công ty đã triển khai thực hiện tiếp và đã chi trả kinh phí thêm được 3 hộ thuộc xóm 3 và 4, xã Hà Thượng.

Theo báo cáo mới nhất, hiện còn 27 hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa thực hiện chi trả. UBND huyện đang đôn đốc Công ty Núi Pháo hoàn thành nốt việc chi trả, đảm bảo tiến độ đề ra.

Được biết, những kiến nghị nói trên của người dân xã Hà Thượng đã được HĐND tỉnh tiếp thu tại Kỳ họp thường kỳ cuối năm 2021, đồng thời đưa vào Nghị quyết.

Nguyễn San