Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong quá trình triển khai Dự án, do vướng mắc về cơ chế, chính sách nên các dự án thành phần 1, 2, 4 vẫn còn nhiều hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Đối với dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước), Bộ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam mời đại diện các chủ đầu tư các hạng mục công trình họp, tổng hợp tham mưu báo cáo để Bộ gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư các dự án trên bảo đảm hoàn thành đồng bộ.
Người đứng đầu ngành GT-VT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương xây dựng kế hoạch vốn đầu tư trung hạn, hàng năm từ nguồn thu hợp pháp dành để đầu tư, trình Bộ chấp thuận trong tháng 3 này để bảo đảm nguồn vốn xây dựng cho nhà cảng vụ và chậm nhất trong tháng 4-2022 phải lập tiến độ triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án nhà cảng vụ sân bay Long Thành.
Đối với dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phải báo cáo tiến độ chi tiết hàng tuần, so sánh kết quả đạt được so với kế hoạch, đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm khởi công phần móng chậm nhất vào tháng 10-2022, hoàn thành đồng bộ toàn dự án vào tháng 12-2024.
Đối với dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng bao gồm nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước...) dù đã có những chuyển biến tích cực (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV thành lập Ban Quản lý dự án, xây dựng nhà điều hành, đồng loạt triển khai hạng mục san nền trên công trường), tuy nhiên, Bộ trưởng yêu cầu Tổng Giám đốc ACV phải thường xuyên họp giao ban cùng Ban Quản lý dự án để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; định kỳ cập nhật và gửi báo cáo về Bộ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
“ACV cần chỉ đạo các nhà thầu tư vấn trong nước và nước ngoài khẩn trương tập trung toàn bộ nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thiết kế; định kỳ hàng tuần họp kiểm điểm về tiến độ. Ban Quản lý dự án rà soát, xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục của dự án, trong đó lường trước yếu tố bất lợi thời tiết, đẩy nhanh tiến độ khởi công song song các hạng mục ưu tiên đã có mặt bằng thuận lợi, nghiên cứu tổng thể các giải pháp để rút ngắn tiến độ các hạng mục, phân chia gói thầu ưu tiên xử lý kỹ thuật đặc biệt, cơ chế, chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.
Đối với dự án thành phần 4 (các công trình khác…), hiện các căn cứ pháp lý để triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không đã được ban hành đầy đủ, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương triển khai thực hiện.
Sân bay Long Thành được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong đó, việc xây dựng được chia làm 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ 3 giai đoạn của Dự án là 336.600 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn 1 vào ngày 1-1-2020 với tổng mức đầu tư 4.664,89 triệu USD, thời gian thực hiện từ năm 2020-2025, gồm 4 gồm dự án thành phần. Lễ khởi công đã được tổ chức vào tháng 1-2021, phấn đấu hoàn thành vào năm 2024 và đầu năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1.