Cập nhật: Chủ nhật 20/03/2022 - 15:21
Giá xi măng tăng đồng loạt từ 100.000 - 150.000 đồng từ ngày 20-3.
Giá xi măng tăng đồng loạt từ 100.000 - 150.000 đồng từ ngày 20-3.

Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, giá xi măng đồng loạt tăng từ 100.000 - 150.000 đồng/tấn từ ngày 20-3.

Nguyên nhân được đưa ra là do hiện nay giá nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất xi măng đều tăng, đặc biệt giá xăng dầu và than đá tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm dẫn đến giá thành sản xuất xi măng tăng cao. Để ổn định sản xuất, đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm, một số doanh nghiệp sản xuất xi măng thông báo điều chỉnh giá bán sản phẩm xi măng bao và xi măng rời.

Các công ty như Xuân Thành, Vissai Ninh Bình, Tân Thắng, Công Thanh… có mức điều chỉnh tăng 100.000 đồng/tấn. Riêng Công ty cổ phần xi măng Thành Thắng Group gửi thông báo cho các nhà phân phối về việc điều chỉnh tăng giá bán các loại xi măng bao và rời tăng thêm 150.000 đồng/tấn.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng trong lĩnh vực xây dựng cũng tăng giá mạnh. Giữa tháng 3, các doanh nghiệp thép trong nước đồng loạt thông báo điều chỉnh giá thép lần thứ 4 trong tháng 3. Lần tăng mạnh nhất là vào ngày 9-3 khi hàng loạt doanh nghiệp điều chỉnh tăng 600.000 đồng/tấn với thép cuộn và thép cây. Sau điều chỉnh, thép hiện được nhiều đại lý bán với giá cao hơn gần 20.000 đồng/kg.

Trong báo cáo chuyên đề cho rằng cùng với giá dầu, phân bón, giá thép có thể neo ở mức cao do cuộc xung đột Nga - Ukraine. Một số doanh nghiệp ngành thép có thể được hưởng lợi từ đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, do Nga và Ukraine là những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, khiến giá bán neo cao và nhu cầu xuất khẩu gia tăng.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng đã gây gián đoạn không nhỏ đến chuỗi cung ứng mặt hàng thép. Theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), 2 quốc gia này đã sản xuất 97,4 triệu tấn và xuất khẩu khoảng 57 triệu tấn thép trong năm 2021.

Ngay sau khi xung đột có dấu hiệu leo thang một số nhà sản xuất thép hàng đầu tại Ukraine (bao gồm Metinvest và ArcelorMittal) đã có kế hoạch cắt giảm sản lượng sản xuất xuống mức tối thiểu do hoạt động vận chuyển đường sắt và cảng bị đình trệ. Trong khi các mặt hàng xuất khẩu của Nga đứng trước nguy cơ bị nhiều quốc gia cấm vận, các nhà xuất khẩu thép hàng đầu của Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng sản lượng trong thời gian tới.


Theo thanhnien.vn