Cập nhật: Thứ sáu 01/04/2022 - 09:47
Dự án KĐT Yên Bình nằm trên địa bàn xã Tân Hương và phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên) do Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình làm chủ đầu tư.
Dự án KĐT Yên Bình nằm trên địa bàn xã Tân Hương và phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên) do Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình làm chủ đầu tư.

Trước thông tin về việc chủ đầu tư Dự án Khu đô thị (KĐT) Yên Bình (T.X Phổ Yên) đang lách luật, rao bán các lô đất thuộc Dự án khi chưa hoàn thiện hạ tầng và các thủ tục pháp lý theo quy định, đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình (chủ đầu tư Dự án) khẳng định: Đến thời điểm này, Công ty chưa mở bán, chưa nhận tiền đặt cọc hay ủy quyền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thực hiện các giao dịch đất đai liên quan đến Dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng tự nhận là người của các văn phòng giao dịch bất động sản tụ tập, dựng lều bạt xung quanh khu vực đang thi công Dự án KĐT Yên Bình nằm trên địa bàn xã Tân Hương và phường Đồng Tiến để tư vấn, rao bán và nhận tền đặt cọc các lô đất thuộc Dự án này. Trên mạng xã hội, các lô đất thuộc Dự án KĐT Yên Bình cũng được nhiều “cò đất” rao bán rầm rộ với mức giá 19 - 28 triệu đồng/m2, mặc dù Dự án này chưa hoàn thiện hạ tầng.  

Có mặt tại Dự án KĐT Yên Bình vào sáng 31-3, phóng viên Báo Thái Nguyên chứng kiến hoạt động vận chuyển đất đá, san gạt, lu lèn đang diễn ra tấp nập. Theo quan sát của chúng tôi, Dự án đang trong quá trình san lấp mặt bằng, trong đó, một phần diện tích đang được xây dựng hạ tầng giao thông, điện nước, cây xanh…

Ông Nguyễn Hải Trung, Trưởng Ban Phát triển dự án Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình cho biết: Dự án được khởi công xây dựng vào đầu tháng 1-2022, đến nay đã hoàn thiện khoảng 60% hạ tầng. Thời điểm này, Công ty chưa mở bán các lô đất cũng như nhận tiền đặt cọc hoặc ủy quyền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thực hiện các giao dịch đất đai liên quan đến Dự án. Do đó, việc những “cò đất”, sàn giao dịch bất động sản đang rao bán, nhận tiền đặt cọc của người dân đối với các lô đất thuộc Dự án là vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng đến uy tín của Công ty.

Dự án KĐT Yên Bình đang trong quá trình san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng, hiện đạt khoảng 60% khối lượng thi công.

Về thủ tục pháp lý của Dự án, bà Vũ Thị Thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình khẳng định: “Trước khi triển khai Dự án, Công ty đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định. Đến thời điểm này, Công ty đã được UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất thực hiện Dự án là 283.540,1m2. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai thi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trên phần diện tích đất đã được giao theo đúng thiết kế phê duyệt”.

Trước khi được UBND tỉnh giao đất, Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư số 17121000041 ngày 26/11/2013 đối với Dự án KĐT Yên Bình (điều chỉnh lần 1 tại Quyết định số 421/QĐ-UBND ngày 13/2/2019; điều chỉnh lần 2 tại Quyết định số 112/QĐ-UBND ngày 20/1/2022). Ngày 2/11/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án KĐT Yên Bình. Ngày 28/12/2021, Dự án được Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

Ngày 30/12/2021, Dự án được UBND T.X Phổ Yên cấp giấy phép xây dựng số 218/GPXD đối với các hạng mục, công trình, gồm: Hạ tầng kỹ thuật, nhà ở xây thô hoàn thiện mặt ngoài thuộc giai đoạn 1 của Dự án. Ngày 21/1/2022, UBND T.X Phổ Yên cấp giấy phép xây dựng số 06/GPXD cho Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ở xây thô hoàn thiện mặt ngoài thuộc giai đoạn 1 (đợt 2) của Dự án KĐT Yên Bình.

Sau khi Công ty hoàn thiện các thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính theo quy định, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản thông báo Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình đủ điều kiện huy động vốn để hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết thực hiện giai đoạn 1 của Dự án KĐT Yên Bình với diện tích được giao là 198.492,1m2, tại văn bản số 29/SXD-QLN&PTĐT ngày 7/1/2022 và văn bản số 281/SX-QLN&PTĐT ngày 28/1/2022.

Như vậy, có thể thấy Dự án Khu đô thị Yên Bình đang được triển khai thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc các “cò đất”, văn phòng môi giới bất động sản tụ tập xung quanh khu vực thi công Dự án để tư vấn, nhận tiền đặt cọc, rao bán các lô đất khi Dự án chưa hoàn thiện hạ tầng và chưa được chủ đầu tư ủy quyền là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người dân.

Vấn đề này sẽ được cơ quan chức năng và chủ đầu tư xử lý như thế nào? Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyên Ngọc – Quốc Tuân