Cập nhật: Thứ tư 20/04/2022 - 07:45
Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xi măng La Hiên điều khiển sản xuất bằng hệ thống điều khiển tự động hiện đại.
Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xi măng La Hiên điều khiển sản xuất bằng hệ thống điều khiển tự động hiện đại.

Từ năm 2021 đến nay, Công ty CP Xi măng La Hiên gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh (SXKD) do tác động của đại dịch COVID-19, dẫn đến sản lượng tiêu thụ xi măng không cao. Song, nhờ phát huy được sự đồng thuận, nỗ lực của cả đội ngũ, sự hỗ trợ có hiệu quả của các cổ đông, đặc biệt là Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV, Công ty đã vượt khó hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất đề ra.

Ông Trần Quang Khải, quyền Giám đốc Công ty CP Xi măng La Hiên, cho biết: Dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài suốt hơn 2 năm qua khiến hoạt động SXKD của Công ty gặp khó khăn, nhất là trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Do có thời điểm, nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội và hạn chế về giao thông nên gây ảnh hưởng lớn đến sản lượng tiêu thụ xi măng La Hiên tại một số thị trường như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Kạn... Ngoài ra, xi măng La Hiên còn phải cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu khác tại các thị trường truyền thống, như: Thái Nguyên, Bắc Kạn và Cao Bằng...

Trước những khó khăn trên, Công ty đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí và đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể: Chủ động kiểm soát, sửa chữa, bảo dưỡng dây chuyền thiết bị sản xuất, đảm bảo hoạt động ổn định tối đa công suất; huy động thiết bị hoạt động tối đa vào giờ thấp điểm, giờ bình thường để tiết kiệm chi phí điện năng; sử dụng các nguyên liệu như đất silic, đá mạt, đá vôi có hàm lượng MgO cao, đá thải từ Mỏ than Khánh Hòa để phối liệu, làm phụ gia... giúp giảm công đoạn gia công, tiết giảm mức tiêu hao than, điện, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, Công ty còn xây dựng chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp, thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng để giữ vững thị trường tiêu thụ truyền thống. Đồng thời tăng cường công tác tiếp thị, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Dây chuyền xuất bán sản phẩm của Công ty CP Xi măng La Hiên.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý điều hành sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhiều chỉ tiêu SXKD chủ yếu của Công ty trong năm 2021 đều đạt và vượt so với kế hoạch. Tiêu biểu như: Sản xuất và tiêu thụ gần 806 nghìn tấn sản phẩm, trong đó có gần 80 nghìn tấn Clinker, vượt 8,91% kế hoạch năm; tổng doanh thu đạt trên 734 tỷ đồng, bằng 112,49% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước trên 53 tỷ đồng, vượt 42,34% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt trên 68 tỷ đồng, vượt 73,12% kế hoạch. Công ty cũng bảo đảm việc làm ổn định cho 552 lao động với mức thu nhập bình quân trên 14,4 triệu đồng/người/tháng, vượt 32,66% so với kế hoạch năm.

Và chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2022, Công ty đã sản xuất và tiêu thụ gần 200 nghìn tấn xi măng, Clinker, tăng trên 5% so với cùng kỳ năm 2021; tổng doanh thu đạt trên 175 tỷ đồng, tăng 7%; nộp ngân sách Nhà nước 3,4 tỷ đồng; bảo đảm việc làm ổn định cho gần 550 lao động...

Năm 2022, Công ty CP Xi măng La Hiên đặt ra các chỉ tiêu kế hoạch SXKD chủ yếu gồm: Phấn đấu sản lượng tiêu thụ 760 nghìn tấn xi măng, Clinker; tổng doanh thu đạt trên 680 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế gần 43 tỷ đồng; bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động... Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, Công ty tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, tăng cường công tác quản trị chi phí; bám sát kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, hạn chế sự cố dây chuyền thiết bị, đảm bảo duy trì tối đa công suất thiết kế lò nung Clinker; thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Xuân Hải