Đây là một trong những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu mở ra hướng đi mới cho nông sản vùng cao phát triển và tạo thêm việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Mang khát vọng cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, sau 6 năm thử sức mình tại nhiều vị trí, ở nhiều doanh nghiệp, tập đoàn chuyên về kinh doanh, sản xuất nông nghiệp khác nhau, anh Lê Văn Hiếu quyết định trở về mảnh đất Thái Nguyên lập nghiệp.
Với mong ước đưa nông sản, đặc sản của Thái Nguyên đến với người tiêu dùng trên toàn quốc và vươn ra thế giới; đồng thời mang lại việc làm và thu nhập cho người nông dân trong vùng, năm 2016, anh Hiếu thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BIO-Organic với số vốn điều lệ 2 tỷ đồng và 5 nhân viên ban đầu.
Cửa hàng bán lẻ thực phẩm cao cấp đầu tiên với thương hiệu BioMart được anh xây dựng tại số 167i, đường Minh Cầu, TP. Thái Nguyên. Nguồn cung cấp chính cho BioMart là các nông sản hữu cơ được sản xuất từ trang trại Biofam.
Trang trại Biofarm có diện tích 20ha, nằm trên đỉnh đồi cao tại xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai. Tại đây, nhóm thanh niên khởi nghiệp đưa vào nuôi 100 thùng ong rừng lấy mật; trên 10.000 con gà và trồng hơn 2ha cây dược liệu gồm: Sâm, quế, chè hoa vàng, khô nhung…
Ngoài các sản phẩm được nuôi trồng tại trang trại, Công ty còn liên kết thu mua của người dân địa phương: Nõn măng nứa sấy khô; gà thảo dược Vũ Chấn, nấm hương, mộc nhĩ sấy khô, mật ong rừng... Các sản phẩm này sau khi thu hoạch, sơ chế sẽ được đưa về đóng gói, tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Biomart.
Anh Lê Văn Hiếu (người đứng) kiểm tra các thùng nuôi ong lấy mật tại trang trại Biofam.
Trong thời gian mới thành lập, do còn thiếu kinh nghiệm chuyên môn và nguồn vốn còn hạn chế, cơ sở vật chất thiếu thốn nên Công ty của Lê Văn Hiếu gặp nhiều khó khăn, có những lúc tưởng chừng như khó có thể trụ vững. Tuy nhiên, được sự động viên, khích lệ của người thân, bạn bè, đồng nghiệp, anh Lê Văn Hiếu tiếp tục mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Anh Hiếu tâm sự: Khó khăn lớn nhất khi làm thực phẩm là phải xây dựng được lòng tin với khách hàng. Sản phẩm của mình do khách hàng trải nghiệm, tiêu dùng trực tiếp nên nếu như chúng ta chọn lựa sản phẩm đầu vào không tốt, kiểm định chất lượng không khắt khe thì khách hàng sẽ bỏ chúng ta. Khi bước chân vào lĩnh vực sản xuất các đặc sản của Thái Nguyên, sự khác biệt của chúng tôi là ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, tạo ra những sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe và môi trường. Quan trọng hơn cả là phải chuyển giao kỹ thuật cho các hộ dân trên địa bàn sản xuất thì mới tạo được vùng nguyên liệu rộng lớn, từ đó có thể hướng tới mục tiêu xa hơn là xuất khẩu.
Từ mục tiêu đầu tiên, đến nay doanh nghiệp đã phát triển thành hệ thống với 3 thương hiệu chính là: BioMart (chuỗi siêu thị thực phẩm cao cấp, bán lẻ trực tiếp tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc); Bcosoy (dây truyền sản xuất đậu và sữa đậu nành hữu cơ được nhập khẩu từ Nhật Bản, với nguồn nguyên liệu là đỗ tương bản địa của huyện Võ Nhai); Biofarm (hệ thống trang trại và cung ứng các nông sản của Thái Nguyên).
Năm 2019 - 2020, doanh thu của Công ty đạt trên 20 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 100 lao động với thu nhập bình quân từ 7-10 triệu đồng/người/tháng. Riêng năm 2021, tổng doanh thu của Công ty đạt 35 tỷ đồng.
Bằng sức trẻ và nghị lực, tinh thần dám nghĩ dám làm, anh Lê Văn Hiếu đã được Tỉnh đoàn vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thái Nguyên tiêu biểu năm 2021 trong lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp.