Cập nhật: Thứ tư 06/07/2022 - 07:36
Rất đông người tham gia buổi đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Phương Giao (Võ Nhai).
Rất đông người tham gia buổi đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Phương Giao (Võ Nhai).

Toàn bộ 80 lô đất tại điểm dân cư nông thôn số 1, xã Phương Giao (Võ Nhai) đã được bán thành công tại buổi đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra ngày 2-7 vừa qua. Không những vậy, mức giá trúng cũng được cho là “cao ngoài mong đợi” của cả chính quyền và đơn vị tổ chức bán đấu giá.

Ông Trần Trọng Trung, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp) - đơn vị được UBND huyện Võ Nhai ký hợp đồng thuê tổ chức bán đấu giá khu đất trên, chia sẻ: Lần đầu tiên trong khoảng 3 năm trở lại đây, Trung tâm đứng ra tổ chức bán đấu giá khu đất được quy hoạch tại một xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Phương Giao. Ban đầu, chúng tôi không tránh khỏi lo lắng và đã nghĩ sẽ rất khó bán hết trong 1 lần. Nhưng thật bất ngờ, trước 2 ngày tổ chức bán đấu giá, lượng khách hàng đến mua hồ sơ tại Trung tâm và UBND xã Phương Giao rất đông. Ngoài người dân Phương Giao và các xã trên địa bàn huyện, có rất đông hồ sơ của người đến từ các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội và TP. Thái Nguyên. Càng ngạc nhiên hơn là mức giá được khách chốt đối với các lô đất. Trong khi tổng giá trị khởi điểm của 80 lô đất này chỉ là 14,8 tỷ đồng, thì số tiền trúng đấu giá lên tới 28,6 tỷ đồng - tăng gấp gần 2 lần.

Quả thật, qua theo dõi tại phiên đấu giá, chúng tôi nhận thấy, chỉ có khoảng 10 ô đất có 5-7 người tham gia đấu giá; khoảng 40 lô có từ 15-25 người đấu giá; còn lại là từ 40-45 người. Cá biệt, một số lô đất có tới 50 người tham gia. Tỷ lệ thuận với số lượng người tham gia là mức giá đạt được cũng được cho là rất ấn tượng. Chỉ có vài lô đất do gần với quy hoạch khu xử lý nước thải, hoặc không vuông vắn thì mức giá chênh không đáng kể. Còn lại trung bình các lô đất đều tăng từ 60 đến hơn 200% so với giá khởi điểm. Đặc biệt, có lô tăng tới hơn 3 lần. Cụ thể, với các lô đất có mức giá khởi điểm là 1,6 triệu đồng/m2, sau khi đấu giá đều ở mức trên dưới 2,6 triệu đồng/m2; các lô đất ở mức 1,8 triệu đồng/m2, sau khi đấu giá đều ở mức trên dưới 3-4 triệu/m2. Riêng 2 lô đất được cho là đẹp nhất, có mức giá khởi điểm 2,42 triệu đồng/m2, sau khi đấu giá, 1 lô được trả xấp xỉ 6,67 triệu đồng/m2, lô còn lại là 8,5 triệu đồng/m2.

Một góc xóm Bản, xã Phương Giao (Võ Nhai).

Lý giải về kết quả đạt được cao ngoài sức mong đợi trên, ông Bùi Thanh Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Võ Nhai, cho biết: Mặc dù Phương Giao là xã vùng cao, còn nhiều khó khăn, nhưng có tuyến đường liên huyện đã được trải nhựa và tiếp giáp với các xã Bình Long, Phú Thượng, Tràng Xá, Dân Tiến (huyện Võ Nhai) và Tân Thành, Nhất Tiến (huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Địa điểm khu đất được đấu giá lại nằm ngay trung tâm xã, gần UBND, các trường học và chợ. Tuy chợ ở đây họp 5 ngày/phiên, diện tích chỉ rộng 1.600m2, nhưng cũng thu hút khá đông người dân các địa phương lân cận tham gia mua bán.

Đặc biệt, do xã Phương Giao chưa có quy hoạch đất thổ cư và đây là điểm dân cư đầu tiên của xã thiết kế theo quy hoạch, có tính pháp lý rõ ràng. Thêm nữa, theo nghị quyết của HĐND huyện, đến năm 2024, xã sẽ về đích nông thôn mới nên nhiều người dân muốn mua đất tại đây để làm nhà ở hoặc đầu tư. Việc toàn bộ 80 lô đất tại điểm dân cư này được bán hết không chỉ giúp Võ Nhai tăng nguồn thu cho ngân sách, có điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, mà còn giúp cho việc chấp hành các quy định về đất đai, cũng như chuyển đổi nghề nghiệp của người dân trong xã được tốt hơn.

Thực tế cho thấy, trong số 5 xã phía Nam của huyện, Phương Giao là xã thứ 4 có điểm dân cư xã. Trước đó, Dân Tiến, Bình Long, Tràng Xá đều đã có điểm dân cư tại trung tâm xã. Và sau khi quy hoạch, các điểm dân cư này đã giúp thay đổi đáng kể diện mạo ở vùng trung tâm các xã và chỉ sau một thời gian, giá đất tại các khu vực này đều tăng lên.

Theo ông Hoàng Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Phương Giao: Về kết quả bán đấu giá, có thể nói, chúng tôi vô cùng bất ngờ. Tôi không thể nghĩ đất Phương Giao có thể có giá trị đến thế. Trước đó, chúng tôi chỉ tính toán bình quân mỗi lô đất có giá khoảng 200 triệu đồng, dự kiến số tiền thu về 16 tỷ đồng. 

Được biết, Phương Giao là xã vùng cao, cách trung tâm huyện Võ Nhai 20km. Xã có diện tích 5.726ha, chủ yếu là đất rừng; hơn 1,1 nghìn hộ, với trên 5 nghìn nhân khẩu, sinh sống tại 13 xóm. Xã có trên 70% là người dân tộc Kinh, còn lại là dân tộc Dao, Mông, Tày, Cao Lan... Thu nhập của người dân chủ yếu từ việc trồng lúa và rừng. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của xã hiện là 31%, cận nghèo khoảng 8%.

Có thể nói, việc đấu giá thành công 80 lô đất ở một xã còn nhiều khó khăn như Phương Giao đã và đang mở ra nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho người dân nơi đây, mà còn là động lực quan trọng để các vùng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh có thêm quyết tâm để thực hiện quy hoạch các khu dân cư tập trung, từ đó giúp địa phương có cơ hội chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, để điểm dân cư này sớm phát huy hiệu quả, cũng như để việc đầu tư của những người trúng đấu giá được đảm bảo về quyền lợi, chính quyền huyện Võ Nhai cần sớm hoàn chỉnh phần hạ tầng giúp thay đổi diện mạo trung tâm của xã vùng cao này.

Thu Hằng